Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Austin: Mỹ không tìm cách có căn cứ lâu dài ở Papua New Guinea


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd J. Austin III gặp Thủ tướng New Guinea James Marape ở Port Moresby, 27/7/2023.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd J. Austin III gặp Thủ tướng New Guinea James Marape ở Port Moresby, 27/7/2023.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin nói hôm thứ Năm 27/7 trong chuyến thăm Papua New Guinea rằng Hoa Kỳ không tìm cách có một căn cứ lâu dài ở quốc gia Thái Bình Dương nhưng sẽ giúp tăng cường năng lực của quốc gia này theo một thỏa thuận quốc phòng mới.

Papua New Guinea (PNG) và Mỹ đã ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng hồi tháng 5, đặt ra khuôn khổ để Mỹ cải tạo các cảng và sân bay của PNG cho mục đích quân sự và dân sự trong hơn 15 năm.

Ông Austin đã gặp Thủ tướng PNG James Marape trong chuyến thăm đầu tiên của một bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ đến PNG, để thảo luận về việc tăng cường quan hệ và thông báo một tàu của Tuần duyên Hoa Kỳ sẽ đến thăm vào tháng 8 theo một thỏa thuận khác về thực thi pháp luật hàng hải.

Mỹ và các đồng minh đang tìm cách ngăn cản các đảo quốc vùng Thái Bình Dương thiết lập quan hệ an ninh với Trung Quốc, một nước cho vay rất nhiều trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng ở khu vực, đây là một mối lo ngại gia tăng trong bối cảnh có căng thẳng về Đài Loan và sau khi Bắc Kinh ký hiệp ước an ninh với Quần đảo Solomon.

Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ đang tăng cường sự hiện diện của họ trong khu vực theo các thỏa thuận song phương để tuần tiễu ở các vùng đặc quyền kinh tế rộng lớn của các đảo quốc, mặc dù Quần đảo Solomon và Vanuatu, có quan hệ gần gũi hơn với Bắc Kinh, đã chặn các chuyến cập cảng của Tuần duyên Hoa Kỳ.

Thủ tướng Marape cho biết thành phố Lae lớn thứ hai của PNG, là một cảng hàng hóa lớn, đã được chỉ định làm một căn cứ của Hoa Kỳ phục vụ cho việc quản lý thảm họa.

"Tôi chỉ muốn nói rõ rằng chúng tôi không tìm cách có một căn cứ lâu dài ở PNG", Bộ trưởng Austin nói trong một cuộc họp báo ở thủ đô Port Moresby.

Nội dung bản thỏa thuận quốc phòng cho thấy nó cho phép triển khai các lực lượng và thiết bị của Hoa Kỳ tại PNG.

Ông Austin cho hay hai nước sẽ hiện đại hóa lực lượng quốc phòng của PNG và tăng cường khả năng hoạt động chung.

"Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo rằng chúng tôi tăng cường khả năng của PNG về tự vệ và bảo vệ lợi ích của họ", ông nói.

Quốc hội PNG vẫn chưa phê chuẩn thỏa thuận quốc phòng, thỏa thuận này đã bị một số chính trị gia đối lập lo ngại sẽ làm mếch lòng đối tác thương mại lớn là Trung Quốc.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG