Đường dẫn truy cập

Trump: ‘Tôi sẽ không ký dự luật ôn hòa về DACA’


Những di dân thuộc diện DACA đang đối mặt nguy cơ bị trục xuất
Những di dân thuộc diện DACA đang đối mặt nguy cơ bị trục xuất

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu ngày 15/6 nói rằng ông sẽ không ký dự luật ôn hòa hơn trong số hai dự luật đang được xem xét tại Hạ viện để giải quyết mối đe dọa trục xuất đang lơ lửng trên đầu những di dân đến Mỹ bất hợp pháp khi còn nhỏ.

“Tôi đang xem cả hai dự luật. Tôi chắc chắn sẽ không ký bản ôn hòa hơn,” ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh Fox News ở trước Nhà Trắng. “Tôi cần một dự luật giúp đem đến an ninh biên giới mạnh mẽ cho đất nước. Tôi cần phải có dự luật như thế.”

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan dự định sẽ đưa hai dự luật ra Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát bỏ phiếu vào tuần tới, một động thái giúp phá vỡ thế bế tắc kéo dài ở Quốc hội Mỹ xung quanh luật di trú. Nhưng hôm 14/6 ông Ryan nói ông không đảm bảo chúng được thông qua.

Có đến 1,8 triệu di dân nằm trong diện này, đa số là người nói tiếng Tây Ban Nha vốn vào nước Mỹ bất hợp pháp nhiều năm trước khi còn nhỏ, có thể đủ tiêu chuẩn được bảo vệ trong khuôn khổ dự luật ôn hòa hơn của hai dự luật do Đảng Cộng hòa đưa ra.

Dự luật ôn hòa này sẽ cho phép họ xin thị thực ‘không di dân’ tạm thời để ở lại trên đất Mỹ. Dự luật cũng sẽ cấp 25 tỷ đô la để cung cố an ninh tại biên giới giữa Mỹ và Mexico, bao gồm tiền tài trợ xây một bức tường ở biên giới mà Tổng thống Trump muốn xây dựng.

Dự luật còn lại mang tính cứng rắn hơn yêu cầu xây dựng bức tường biên giới và không cho những người thuộc diện này cơ hội trở thành công dân Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG