Đường dẫn truy cập

Cao ủy nhân quyền LHQ chỉ trích EU, Mỹ về vấn đề di dân


Cao ủy trưởng Nhân quyền LHQ Zeid Ra’ad al-Hussein phát biểu với truyên thông tại Colombo, Sri Lanka ngày 9/2/2016.
Cao ủy trưởng Nhân quyền LHQ Zeid Ra’ad al-Hussein phát biểu với truyên thông tại Colombo, Sri Lanka ngày 9/2/2016.

Người đứng đầu cơ quan phụ trách nhân quyền Liên hiệp quốc ngày 7/3 cho biết cảm thấy bàng hoàng vì chính sách khắc nghiệt của Hoa Kỳ và châu Âu đặc biệt là cách đối xử ngày càng khắc nghiệt với di dân.

Trong phúc trình hàng năm gởi Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc, Cao ủy trưởng Nhân quyền Zeid Ra’ad al-Hussein cũng đưa ra những thách thức đối với các nền dân chủ vì đã không tôn trọng những quyền căn bản của con người.

“Tại Hoa Kỳ, tôi bị sốc vì những phúc trình mới đây cho thấy nhiều di dân bị bắt tại biên giới phía nam, kể cả trẻ em, bị giam giữ trong những điều kiện tồi tệ - như nhiệt độ giá lạnh – và một số trẻ em bị tách rời gia đình,” ông nói

“Tình trạng giam giữ và trục xuất những di dân lâu năm và tuân thủ luật pháp đang gia tăng mạnh mẽ, chia rẽ các gia đình và tạo ra những nỗi thống khổ khôn cùng.”

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump cũng đã chấm dứt Chương trình Cư trú tạm thời và Tị nạn đối với Trẻ em Trung Mỹ vốn mang lại cho người lớn và trẻ em “một con đường an toàn”, đồng thời cũng chấm dứt Qui chế được Bảo vệ Tạm thời đối với hàng trăm ngàn người.

“Tôi lên án tình trạng vô định tiếp diễn của những người được hưởng chương trình DACA,” ông Zeid nói, đề cập đến Chương trình Hoãn Hành động đối với những người đến Mỹ bất hợp pháp khi còn nhỏ. Chương trình này bảo vệ khoảng 700.000 “Dreamers”, hầu hết là những người trẻ gốc Châu Mỹ La Tinh khỏi bị trục xuất và cho phép họ làm việc ở Mỹ.

Chương trình này bắt đầu chấm dứt vào tháng 3 khi ông Trump chấm dứt DACA, nhưng Quốc hội cho đến nay không thông qua được luật giải quyết số phận của những “Dreamers”.

Ông Zeid cũng bày tỏ quan ngại về những đề nghị của Mỹ có thể “giảm một cách đáng kể những bảo vệ xã hội”, đặc biệt đối với người người Mỹ nghèo khổ.

Tại nhiều quốc gia EU, khuynh hướng “kỳ thị chủng tộc, bài ngoại và xúi giục hận thù” hiện đang chế ngự khung cảnh chính trị, như trong chiến dịch vận động tranh cử mới đây tại Ý, ông nói.

“Tôi quan tâm sâu sắc về sự chú trọng quá đáng hiện nay của các quốc gia EU trong việc ngăn di dân đến châu Âu, và vội vã trục xuất những người đến được,” ông Zeid nói thêm.

Bằng cách đẩy di dân ra khỏi biên giới của mình, EU có nguy cơ trao lại việc bảo vệ những người này cho các nước như Libya, nơi họ gặp nguy cơ thực sự bị tra tấn, bạo hành tình dục và những vi phạm nhân quyền trầm trọng khác, ông nói.

Ông chỉ trích kế hoạch của Austria đàn áp các trường học và đền thờ Hồi Giáo và trục xuất di dân bất hợp pháp cũng như kế hoạch của Hungary hạn chế các tổ chức bất vụ lợi giúp di dân.

Ông lên án việc phân biệt chủng tộc đối với những người Roma tại Cộng hòa Czech và chính sách thiến những người phạm tội tình dục.

“Tôi thật sự quan ngại trước những luật lệ quá đáng gần đây có thể bỏ tù đến 3 năm những người nào nói những trại tập trung Đức Quốc Xã ở Ba Lan là “thuộc Ba Lan,” ông Zeid phát biểu trước Hội đồng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG