Đường dẫn truy cập

Mỹ: Thêm nỗ lực bảo vệ di dân DACA


Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố chấm dứt chương trình DACA năm 2012 của Tổng thống Đảng Dân chủ Barack Obama. Chương trình này bảo vệ khoảng 800.000 người không có giấy tờ được đưa đến Mỹ bất hợp pháp lúc nhỏ, chủ yếu là từ Mexico và Trung Mỹ, khỏi bị trục xuất.
Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố chấm dứt chương trình DACA năm 2012 của Tổng thống Đảng Dân chủ Barack Obama. Chương trình này bảo vệ khoảng 800.000 người không có giấy tờ được đưa đến Mỹ bất hợp pháp lúc nhỏ, chủ yếu là từ Mexico và Trung Mỹ, khỏi bị trục xuất.

Một nhóm dân biểu Cộng hòa hôm thứ Tư dự định thách thức các lãnh đạo cùng đảng và gia nhập phe Dân chủ trong nỗ lực buộc Hạ viện có hành động pháp lý để bảo vệ cho những di dân bất hợp pháp tới Mỹ từ nhỏ khỏi bị trục xuất.

Hành động hiếm hoi này có thể khơi lên một cuộc tranh luận tại Hạ viện về bốn dự luật thay thế chương trình Hành động Trì hoãn cho Người đến Mỹ lúc nhỏ (DACA), là chương trình mà Tổng thống Donald Trump chống đối, và có thể phá vỡ tình trạng bế tắc trong Quốc hội về vấn đề nhập cư.

Quốc hội từ nhiều năm qua đã chật vật cải tổ luật nhập cư, bế tắc về một vấn đề mà ông Trump đã khai thác triệt để trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016 và hiện là vấn đề trọng yếu trong các cuộc bầu cử vào Quốc hội tháng 11 tới đây.

Theo một nỗ lực lưỡng đảng, bất kỳ dự luật nào trong bốn dự luật giành được nhiều sự ủng hộ nhất, và được đa số Hạ viện biểu quyết, sẽ được gửi đến Thượng viện để xem xét.

Những người ủng hộ tại Hạ viện cho rằng nếu họ có thể nỗ lực thông qua một dự luật tại đây, thì sẽ có đủ thượng nghị sĩ ở Thượng viện biểu quyết ủng hộ một dự luật lưỡng đảng để đảm bảo nó được toàn Quốc hội thông qua. Ông Trump đã cho thấy lập trường bất nhất của mình và nhiều nhà lập pháp đã bó tay trong việc tiên đoán liệu ông sẽ ký hay phủ quyết dự luật này.

Cho đến nay, khoảng hai chục trong số 236 dân biểu Cộng hòa của Hạ viện đã tỏ dấu hiệu cho thấy họ ủng hộ sáng kiến này, bao gồm Dân biểu Jeff Denham từ bang California, Carlos Curbelo từ Florida và Will Hurd từ Texas, những người đại diện những khu vực bầu cử đông dân cư gốc Mỹ Latin. Họ hy vọng sẽ xúc tiến về mặt thủ tục để buộc Hạ viện biểu quyết về bốn dự luật cạnh tranh.

Cùng với sự ủng hộ mạnh mẽ của phe Dân chủ, sáng kiến này có thể được một liên minh hùng mạnh yểm trợ.

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 1 năm 2017, ông Trump đã đưa ra một số quyết định trong nhiều lĩnh vực nhằm hạn chế tình trạng nhập cư hợp pháp và bất hợp pháp.

Tháng 9 năm ngoái, ông tuyên bố chấm dứt chương trình DACA năm 2012 của Tổng thống Đảng Dân chủ Barack Obama. Chương trình này bảo vệ khoảng 800.000 người không có giấy tờ được đưa đến Mỹ bất hợp pháp lúc nhỏ, chủ yếu là từ Mexico và Trung Mỹ, khỏi bị trục xuất.

Những nỗ lực trong Quốc hội để thay thế DACA bằng luật cho phép họ sống và làm việc hợp pháp tại Mỹ đã sụp đổ tại Thượng viện vào tháng 2. Các tòa án đang cứu xét việc ông Trump đình chỉ chương trình này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG