Đường dẫn truy cập

Thời hạn chót về Dreamers đã qua, nước Mỹ chưa hành động


Thời hạn chót để chung quyết số phận của hàng trăm ngàn di dân tới Mỹ bất hợp pháp từ nhỏ (còn được gọi là Dreamers) hôm 5/3 trôi qua mà không có một động thái nào từ Tòa Bạch Ốc hay từ Quốc hội.

Hồi tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Donald Trump loan báo chấm dứt chương trình DACA, chương trình trì hoãn hành động trục xuất đối với Dreamers có từ thời Tổng thống Barack Obama, và cho Quốc hội tới ngày 5/3 năm nay phải đề xuất ‘cao kiến’, bằng không, Tổng thống sẽ ‘quay lại chuyện này.’

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc, Sarah Huckabee Sanders, ngày 5/3 tuyên bố ‘Quốc hội không hành động là điều hết sức tai hại.’

Phe Dân chủ quy trách nhiệm cho Tổng thống Trump và giới lãnh đạo bên Cộng hòa là không thông qua được bất kỳ dự luật di trú nào ở Thượng viện, đồng thời đổ lỗi cho Chủ tịch Paul Ryan của Hạ Viện là đã không đưa vấn đề ra trước Hạ viện.

"Không có một giải pháp vĩnh viễn, quyết định khinh suất và tàn nhẫn của ông Trump sẽ làm ly tán thêm nhiều gia đình, làm tan vỡ các cộng đồng, đẩy di dân vào bóng tối và làm cho tất cả chúng ta kém an toàn,” Chủ tịch Ủy ban Dân chủ Toàn quốc Tom Perez nhấn mạnh ngày 5/3.

Tuy nhiên, hơn 700 ngàn Dreamers sẽ không đối mặt với nguy cơ bị trục xuất ngay.

Tòa Tối cao hồi tháng Giêng từ chối không ra phán quyết về quyết định của tòa cấp dưới ngăn Tòa Bạch Ốc kết thúc chương trình DACA.

Tòa Tối cao dự kiến không sớm trở lại vấn đề này trong tương lai gần và Quốc hội dường như không có tín hiệu gì vội vã trong việc thông qua bất cứ dự luật nào về Dreamers.

Như vậy, các Dreamers bị hết hạn bảo vệ theo chương trình DACA có thời gian xin gia hạn tiếp 2 năm.

Tòa Bạch Ốc bày tỏ tin tưởng sẽ chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý này một khi quyết định của Tổng thống Trump về Dreamers lên tới Tòa Tối cao.

Tổng thống từng nói ông mở ngỏ con đường để cho các Dreamers tiến tới việc nhập tịch nhưng đổi lại nước Mỹ phải chấm dứt một số diện di trú hợp pháp trước nay và đề xuất về bức tường biên giới với Mexico được cấp ngân quỹ để xúc tiến. Nhiều đảng viên Dân chủ không đồng ý với cả hai đề nghị này.

Dreamers là các di dân nhỏ tuổi được ba mẹ đưa sang Mỹ bất hợp pháp từ thời thơ ấu.

Nhiều người trong số này hiện là học sinh, sinh viên, chủ doanh nghiệp. Nhiều người đã lập gia đình sinh con đẻ cái ở Mỹ, đóng thuế như công dân Mỹ hoặc đang phục vụ trong quân đội Mỹ. Họ xem nước Mỹ là quê hương duy nhất của mình và nói rằng sẽ hết sức khó khăn nếu bị trục xuất về nguyên quán.

VOA Express

XS
SM
MD
LG