Đường dẫn truy cập

TT Trump kêu gọi Thượng viện thông qua dự luật di trú ủng hộ kế hoạch cải cách của ông


TNS Chuck Grassley, DCH-Iowa, thứ nhì từ bên trái, phát biểu tại một cuộc họp báo về dự luật di trú ở điện Capitol, ngày 1/2/2018 (AP Photo/Alex Brandon)
TNS Chuck Grassley, DCH-Iowa, thứ nhì từ bên trái, phát biểu tại một cuộc họp báo về dự luật di trú ở điện Capitol, ngày 1/2/2018 (AP Photo/Alex Brandon)

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump kêu gọi Thượng viện ủng hộ một dự luật di trú do Thượng nghị sĩ Charles Grassley của Đảng Cộng hoà bảo trợ, nói rằng thông qua dự luật đó sẽ củng cố “4 trụ cột” trong kế hoạch cải cách chính sách di trú của ông.

Dự luật sẽ xem xét trường hợp của 1,8 triệu người đã tới Hoa Kỳ từ lúc còn bé và vẫn cư ngụ bất hợp pháp tại Mỹ với hy vọng sẽ được nhập tịch. Dự luật này sẽ dành riêng 25 triệu đô la cho an ninh biên giới, hạn chế những người được nhập cư theo diện gia đình và loại bỏ chương trình sổ xố visa, và thay thế chương trình này bằng một chương trình “dựa trên khả năng”.

Trong một thông báo được Toà Bạch Ốc công bố hôm thứ Tư 14/2, ông Trump kêu gọi các nghị sĩ hãy bác bỏ “bất cứ giải pháp vá víu ngắn hạn nào” và hãy thực hiện “một cuộc cải cách di trú hợp lý, phục vụ các lợi ích của nhân dân Mỹ.”

Thượng viện Hoa Kỳ đã mở cuộc tranh luận hôm thứ Hai và biểu quyết về những đề nghị có thể khởi sự vào ngày thứ Tư. Lãnh đạo khối đa số tại Thượng viện Mitch McConnell của Đảng Cộng hoà, hôm thứ Ba ra dấu hiệu về ý định của ông muốn kết thúc cuộc tranh luận về di trú trước cuối tuần, Ông McConnell tố cáo các thành viên của Đảng Dân chủ là trì hoãn hành động tại Thượng viện một cách không cần thiết.

Thủ lãnh khối thiểu số thuộc Đảng Dân chủ tại Thượng viện, ông Charles Schumer, phản dối khi ông McConnell đề nghị bắt đầu cuộc tranh luận về những luật để trấn áp các “thành phố chứa chấp”, không hợp tác với chính quyền liên bang trong việc truy lý lịch và giao lại di dân bất hợp lệ cho thẩm quyền liên bang.

Hàng trăm ngàn di dân trẻ tuổi, có khi được gọi là Dreamers, được phép tạm thời làm việc và học hành tại Hoa Kỳ theo chương trình dược gọi là DACA, tức là Hoãn Hành động đối với Người đến Mỹ từ nhỏ, đây là một chương trình của cựu Tổng Thống Barack Obama để giúp các ‘dreamers’ có thể ở lại Hoa Kỳ và có cơ hội trở thành công dân Mỹ nếu họ thỏa đáng một số điều kiện nhất định. đã bị Tổng thống Trump đã quyết định chấm dứt chương trình này hồi năm ngoái.

Ông Trump thách quốc hội hãy thông qua một đạo luật nhằm giải quyết quy chế pháp lý của những người thuộc diện DACA, khơi lại cuộc tranh luận tại diễn đàn Thượng viện trong tuần này.

Thượng nghị sĩ Charles Grassley của Đảng Cộng hoà phát biểu:

“Điều quan trọng nhất là: đây một cuộc tranh luận về vấn đề di trú, không chỉ là một cuộc tranh luận về DACA, cũng không phải là một cuộc tranh luận về một lệnh ân xá. Một cuộc tranh luận về vấn đề di trú phải bao gồm các biện pháp để thực thi luật… làm cách nào để tống xuất các phần tử tội phạm nước ngoài ra khỏi đất nước chúng ta.”

Tổng thống Trump đã ấn định ngày 5 tháng Ba sắp tới là ngày chính thức kết thúc chương trình DACA. Sau ngày này những người đang được DACA bảo vệ sẽ có nguy cơ bị trục xuất, trừ phi quốc hội hành động.

Trước khi tiến hành, bất cứ đề nghị nào về vấn đề nhập cư và di trú cũng cần được sự ủng hộ của 3/5 toàn thể Thượng viện, trong khi các thành viên Đảng Dân chủ lập luận rằng chỉ có một dự luật đặc biệt tập trung vào những lĩnh vực được cả hai đảng đồng ý, như một giải pháp cho DACA và tăng cường an ninh biên giới, mới có thể được thông qua.

VOA Express

XS
SM
MD
LG