Đường dẫn truy cập

Texas kiện chính quyền Trump để chấm dứt chương trình DACA


Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton dẫn đầu sáu bang khác của Mỹ đệ đơn kiện chính quyền Trump nhằm chấm dứt một chương trình bảo vệ di dân được khởi xướng bởi cựu Tổng thống Đảng Dân chủ Barack Obama.
Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton dẫn đầu sáu bang khác của Mỹ đệ đơn kiện chính quyền Trump nhằm chấm dứt một chương trình bảo vệ di dân được khởi xướng bởi cựu Tổng thống Đảng Dân chủ Barack Obama.

Texas và sáu bang khác do phe Cộng hòa nắm quyền kiểm soát hôm thứ Ba đã kiện chính quyền Trump nhằm chấm dứt một chương trình được khởi xướng bởi cựu Tổng thống Đảng Dân chủ Barack Obama nhằm bảo vệ những người nhập cư được đưa đến Mỹ bất hợp pháp lúc còn nhỏ.

Các bang này đệ đơn kiện tại tòa án liên bang ở Texas trong một diễn biến bất ngờ trong một cuộc chiến chính sách và pháp lý đang diễn tiến liên quan đến chương trình Hành động Trì hoãn cho Người đến Mỹ lúc nhỏ (DACA) năm 2012 mà Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump đã tìm cách bãi bỏ.

Ông Trump tháng 9 năm ngoái nói rằng ông sẽ đình chỉ DACA và chấm dứt những sự bảo vệ dành cho những người nhập cư mà đôi khi được gọi là những "Dreamer," nhưng cho Quốc hội do Đảng Cộng hòa kiểm soát hạn chót là ngày 6 tháng 3 để ra luật giải quyết vấn đề này. Quốc hội đã không đưa ra được hành động gì vì những khác biệt chính sách giữa ông Trump và các nhà lập pháp thuộc cả hai đảng.

Trong thời gian đó, các tòa án đã phán quyết rằng chương trình này hiện có thể được giữ nguyên, dù các đơn đăng ký mới sẽ không được chấp nhận.

Chương trình DACA bảo vệ khoảng 700.000 thanh thiếu niên, chủ yếu là người gốc Mỹ Latin, khỏi bị trục xuất và cấp giấy phép lao động cho khoảng thời gian hai năm, sau đó họ phải nộp đơn xin lại.

Texas, cùng với Alabama, Arkansas, Louisiana, Nebraska, South Carolina và West Virginia, lập luận trong đơn kiện rằng chính quyền Obama đã vượt quá quyền hạn của mình bằng cách tạo ra chương trình này mà không có hành động của Quốc hội.

Đơn kiện yêu cầu thẩm phán dần bãi bỏ DACA. Việc này sẽ ngăn bất kỳ giấy phép mới nào được cấp hoặc được gia hạn nhưng sẽ không hủy bỏ những giấy phép hiện thời.

VOA Express

XS
SM
MD
LG