Đường dẫn truy cập

Quyết định của Trump về di dân tiếp tục bị chặn


Biểu tình ủng hộ chương trình DACA
Biểu tình ủng hộ chương trình DACA

Thêm một thẩm phán Mỹ ngày 13/2 ngăn cản quyết định của Tổng thống Donald Trump muốn chấm dứt DACA, tức chương trình bảo vệ các di dân sang Hoa Kỳ bất hợp pháp từ nhỏ khỏi bị trục xuất.

Thẩm phán Nicholas Garaufis ở Brooklyn phán quyết rằng chương trình DACA không thể kết thúc vào tháng sau như dự định. Đây là một thắng lợi cho giới lãnh đạo tư pháp các tiểu bang và những di dân đang kiện chống lại quyết định của chính quyền Tổng thống Trump.

Quyết định này tương tự như phán quyết trước đây của một thẩm phán liên bang ở San Francisco rằng DACA phải được duy trì trong khi chờ đợi các vụ kiện ngã ngũ. Cuộc chiến pháp lý liên quan đến DACA có thể làm phức tạp thêm cuộc tranh cãi đang diễn ra tại Quốc hội về việc nên chăng thay đổi luật di trú của quốc gia.

Chưa có bình luận tức thì từ Bộ Tư pháp.

Hàng trăm ngàn người trẻ tới Mỹ không giấy tờ từ nhỏ được bảo vệ khỏi bị trục xuất và được cấp giấy phép cho làm việc trên đất Mỹ nhờ chương trình DACA có từ thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Các đơn kiện chính quyền Trump nói rằng chính quyền vi phạm luật liên bang qua việc cắt bỏ DACA mà không đưa ra lý giải đầy đủ.

Trong phán quyết hôm 13/2, thẩm phán Garaufis nói chính quyền Trump chung cuộc có thể hủy DACA nhưng những lý do đưa ra hồi năm ngoái quá tùy tiện và không vững.

Thẩm phán Garaufis ra lệnh cho bên chính quyền xúc tiến giải quyết các đơn xin DACA mới lẫn đơn xin gia hạn với những điều kiện như thời điểm trước khi ông Trump loan báo chấm dứt DACA vào tháng 9 năm ngoái.

Theo Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG