Đường dẫn truy cập

Quân đội Israel tấn công Gaza, các nước Ả Rập lên án


Xe bọc thép Israel hành quân tại phía bắc Dải Gaza ( Ảnh do các lực lượng phòng vệ Israel công bố ngày 26/10/2023).
Xe bọc thép Israel hành quân tại phía bắc Dải Gaza ( Ảnh do các lực lượng phòng vệ Israel công bố ngày 26/10/2023).

Các lực lượng Israel đã thực hiện cuộc tấn công trên bộ lớn nhất vào Gaza đêm qua trong cuộc chiến kéo dài 20 ngày với Hamas khi sự phẫn nộ ngày càng gia tăng trong thế giới Ả Rập trước việc Israel bắn phá không ngừng vào khu vực lãnh thổ Palestine đang bị bao vây này.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết quân đội Israel vẫn đang chuẩn bị cho một cuộc xâm lược toàn diện trên bộ, trong khi Mỹ và các nước khác kêu gọi Israel trì hoãn vì lo ngại điều này có thể gây ra xung đột trên các mặt trận khác ở Trung Đông.

Cơ quan Liên hiệp quốc cung cấp viện trợ cho dân thường Palestine ở Gaza cho biết họ có thể phải sớm ngừng hoạt động nếu không có xăng dầu đến Gaza, lãnh thổ do Hamas cai trị, trong bối cảnh nhu cầu về nơi ở, nước uống, thực phẩm và dịch vụ y tế rất cấp thiết.

Israel đã bắn phá Dải Gaza đông dân cư sau cuộc tấn công của Hamas hôm 7/10 nhắm vào các cộng đồng Israel. Israel cho biết Hamas đã sát hại khoảng 1.400 người bao gồm cả trẻ em và bắt hơn 200 con tin, trong đó có trẻ sơ sinh và người lớn tuổi.

Bộ Y tế Gaza hôm 26/10 cho biết 7.028 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc không kích trả đũa của Israel, trong đó có 2.913 trẻ em.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói Washington biết rằng một số lượng đáng kể người đã chết ở Gaza nhưng không có xác nhận độc lập về con số và họ không tin vào số liệu do Hamas công bố.

Quân đội Israel cũng cho biết số liệu của Hamas không đáng tin cậy nhưng chưa đưa ra đánh giá riêng. Người phát ngôn Bộ Y tế Gaza Ashraf al-Qidra bác bỏ các tuyên bố hoài nghi về các số liệu thương vong.

Bộ ngày 26/10 công bố một tài liệu trong đó có tên của tất cả các nạn nhân đã được xác định danh tính và số căn cước của họ.

Đài phát thanh quân đội Israel cho biết quân đội đã tổ chức cuộc tấn công lớn nhất vào phía bắc Gaza trong đêm. Một đoạn video quân sự cho thấy các xe bọc thép đã vượt qua biên giới kiên cố và cho nổ tung các tòa nhà.

“Xe tăng và bộ binh đã tấn công nhiều ổ khủng bố, cơ sở hạ tầng và các trạm phóng phi đạn chống tăng”, quân đội Israel nói.

Người Palestine cho biết các cuộc không kích của Israel lại tấn công lãnh thổ Gaza trong đêm và người dân ở trung tâm Gaza cho biết xe tăng đã pháo kích dữ dội suốt đêm.

Ả Rập chỉ trích

Không có dấu hiệu nới lỏng ở Gaza, các ngoại trưởng của Bahrain, Ai Cập, Jordan, Kuwait, Ma-rốc, Oman, Qatar, Ả Rập Xê-Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã lên án điều mà họ gọi là nhắm mục tiêu vào dân thường và vi phạm luật pháp quốc tế.

Tuyên bố chung của họ cho biết quyền tự vệ của Israel không biện minh cho việc vi phạm luật pháp và phớt lờ các quyền của người Palestine. Các bộ trưởng Ả Rập lên án việc cưỡng bức di dời và trừng phạt tập thể người Palestine ở Gaza.

Họ cũng chỉ trích việc Israel chiếm đóng các khu vực của người Palestine và kêu gọi nỗ lực nhiều hơn để thực hiện giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột kéo dài hàng thập niên - một ý tưởng trọng tâm của nỗ lực hòa bình lâu dài.

Tuyên bố nêu rõ: “Việc thiếu một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột giữa người Palestine và Israel đã dẫn đến các hành động bạo lực và đau khổ lặp đi lặp lại đối với người dân Palestine và Israel cũng như người dân trong khu vực”.

Hỗ trợ cho Israel đến từ các chính phủ châu Âu.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết cuộc họp của các nhà lãnh đạo EU tại Brussels vào ngày 27/10 sẽ gửi đi một tín hiệu rõ ràng về sự ủng hộ dành cho Israel.

Ông Scholz nói: “Chúng tôi có thể chắc chắn rằng quân đội Israel sẽ tôn trọng các quy tắc phát sinh từ luật pháp quốc tế trong mọi việc họ làm”.

Nhưng phản ánh sự chia rẽ trong khối, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo đã cảnh báo Israel không nên bỏ đói Gaza.

Ông nói Israel có quyền hành động và ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai.

“Nhưng đó không bao giờ là cái cớ để phong tỏa toàn bộ khu vực, ngăn chặn viện trợ nhân đạo. Nó không thể là cái cớ để khiến dân chúng chết đói.”

Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ Janet Yellen nói với Bloomberg rằng Washington đang tìm kiếm nhiều cách hơn để giảm dòng tài chính cho Hamas.

Con tin

Mối lo ngại cũng ngày càng gia tăng về số phận của hơn 200 con tin bị Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công ngày 7/10 và đưa tới Gaza.

Phát ngôn viên của cánh vũ trang Hamas, Lữ đoàn al-Qassam, ngày 26/10 cho biết khoảng 50 người bị bắt đã thiệt mạng ở Gaza do các cuộc tấn công của Israel. Ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết và Reuters không thể kiểm chứng các con số.

Israel cho biết có 224 con tin, sự hiện diện của họ sẽ làm phức tạp thêm bất kỳ cuộc xâm lược trên bộ nào của Israel. Điều này bao gồm một số người mang hộ chiếu nước ngoài. Hamas đã trả tự do cho 4 người.

Một nhà đàm phán người Qatar nói với Sky News rằng việc tạm dừng giao tranh có thể giúp giải cứu thêm nhiều con tin trong những ngày tới.

Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Mohammed Al Khulaifi nói: “Đó là một cuộc đàm phán rất, rất khó khăn... Với việc ném bom tiếp diễn hàng ngày, nhiệm vụ của chúng tôi trở nên khó khăn hơn. Nhưng bất chấp điều đó, chúng tôi vẫn hy vọng.”

Thêm người chết

Tại trại tị nạn Jabalia ở phía bắc Gaza, một cuộc không kích của Israel đánh trúng một ngôi nhà, giết chết một người mẹ, ba cô con gái và một bé trai, người cha đang ôm thi thể cậu bé trong bệnh viện.

“Cháu có giết người không? Cháu có làm bị thương ai không? Cháu có bắt bớ ai không? Cháu là những đứa trẻ vô tội trong nhà”, ông nói.

Giám đốc bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis phía nam Gaza, Nahed Abu Taaema, cho biết thi thể của 77 người thiệt mạng trong các cuộc không kích đã được đưa đến trong đêm, hầu hết là phụ nữ và trẻ em, đài phát thanh Al-Aqsa của Hamas đưa tin.

Khoảng giữa trưa ngày 26/10, các quan chức bệnh viện Nasser cho biết, Israel đã ném bom một khu vực không xa nơi tạm trú dành cho người di tản của Cơ quan Cứu trợ và Việc làm Dành cho Người Tị nạn Palestine tại Cận Đông UNRWA, giết chết ít nhất 18 người và gây hoảng loạn cho những người di tản.

Israel cho biết lực lượng của họ đã tấn công một trạm phóng phi đạn của Hamas ở khu vực Khan Younis cạnh một ngôi đền Hồi giáo và trường mẫu giáo. Không rõ liệu hai bên có đề cập đến cùng một vụ việc hay không.

Nhiều người Palestine đang trú ẩn trong bệnh viện, trường học, nhà ở và trại tị nạn Khan Younis cũng như trên đường phố sau khi Israel yêu cầu họ nên di tản khỏi miền bắc Gaza.

UNRWA cho biết họ cần khẩn cấp xăng dầu để duy trì các hoạt động nhân đạo cứu người ở Gaza. Israel đã từ chối cho xăng dầu vào các chuyến hàng viện trợ vì cho rằng lô hàng này có thể bị Hamas chiếm giữ.

Quân đội Israel cho biết Hamas đang nắm giữ lượng nhiên liệu dự trữ lớn cho các hoạt động của họ và để thông gió trong đường hầm mà các bệnh viện có thể sử dụng.

Hơn 613.000 người mất nhà cửa do chiến tranh đang trú ẩn tại 150 cơ sở của UNRWA trên khắp lãnh thổ tan hoang.

Nguồn cung cấp nhân đạo đang ở mức cực kỳ thấp nhưng tại Liên hiệp quốc, các cường quốc đã không đạt được đồng thuận về cách kêu gọi tạm dừng giao tranh để cung cấp lượng viện trợ đáng kể.

Ngoại trưởng Iran, Hossein Amirabdollahian, phát biểu tại Liên hiệp quốc, nói rằng nếu cuộc tấn công của Israel chống lại Hamas không dừng lại, Mỹ sẽ “không thoát khỏi ngọn lửa này”.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG