Đường dẫn truy cập

Israel đánh miền nam Gaza, các nhà lãnh đạo thế giới tìm cách tạm dừng giao tranh


Người Palestine đưa một cháu bé ra khỏi đống đổ nát sau một cuộc ném bom của Israel vào Khan Younis, miền nam Dải Gaza, 24/10/2023.
Người Palestine đưa một cháu bé ra khỏi đống đổ nát sau một cuộc ném bom của Israel vào Khan Younis, miền nam Dải Gaza, 24/10/2023.

Quân đội Israel tăng cường ném bom vào miền nam Gaza trong đêm, giữa lúc có nhiều lời kêu gọi của quốc tế hãy tạm dừng giao tranh để viện trợ được đi vào vùng đất này và tránh cảnh có thêm nhiều người thiệt mạng.

Các quan chức y tế ở Gaza cho biết hôm thứ Tư 25/10 rằng có thêm hàng chục người thiệt mạng ở miền nam, nơi hàng trăm ngàn người đã chạy đến sau khi Israel cảnh báo người dân rằng họ sẽ tấn công miền bắc trong nỗ lực quét sạch các phần tử Hamas đã gây ra vụ bắn giết bừa bãi ở Israel hôm 7/10.

Một cuộc oanh kích đã đánh sập một số tòa nhà chung cư ở Khan Younis. Người Palestine ngày càng tức giận về các vụ giết chóc vì họ có cảm giác bị phản bội khi nhiều người dù đã tuân lệnh và đi về phía nam song vẫn đang bị giết chết.

Quân đội Israel nói rằng Hamas, lực lượng cai trị Gaza, đã trà trộn và cố thủ trong dân chúng ở khắp mọi nơi.

Israel cho hay các cuộc tấn công vào Gaza trong 24 giờ trước đó đã tiêu diệt các phần tử tích cực của Hamas, bao gồm cả Tayseer Bebasher, là người đứng đầu tiểu đoàn Hamas ở Khan Younis thuộc miền nam.

Quân đội Israel cho biết thêm rằng các mục tiêu bị đánh là các đường hầm, trung tâm chỉ huy, kho vũ khí và các vị trí phóng rocket, cũng như một nhóm thợ lặn Hamas cố xâm nhập Israel bằng đường biển gần Kibbutz Zikim.

Vẫn quân đội thông báo rằng máy bay của Israel cũng tấn công cơ sở hạ tầng của quân đội Syria để đáp trả các vụ phóng rocket từ Syria, một đồng minh của Iran, làm dấy lên lo ngại rằng cuộc xung đột của Israel với Hamas, cũng được Iran hậu thuẫn, sẽ châm ngòi cho chiến sự trên khu vực rộng lớn hơn.

Hãng thông tấn nhà nước Syria cho biết cuộc tấn công của Israel đã giết chết 8 binh sĩ và làm bị thương 7 người khác gần thành phố Deraa ở miền tây nam.

Iran, quốc gia đã muốn có vai trò lãnh đạo trong khu vực trong nhiều thập kỷ qua và ủng hộ các nhóm vũ trang ở Syria, Lebanon và các nơi khác cũng như Hamas, đã cảnh báo Israel hãy ngừng việc tấn công tàn khốc vào Gaza.

Người phát ngôn của quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, cho hay lực lượng Israel đã tấn công 5 phân đội ở Lebanon đang chuẩn tiến hành tấn công bằng tên lửa chống thiết giáp hoặc phóng rocket.

Nhóm Hezbollah được Iran hậu thuẫn ở Lebanon cho biết có thêm 4 chiến binh của họ đã thiệt mạng, nâng số người chết trong hàng ngũ của họ lên thành 42 người kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột.

Hoa Kỳ và Nga đang đi đầu trong những lời kêu gọi của quốc tế rằng hãy tạm dừng giao tranh giữa Israel và Hamas để cho phép viện trợ đi vào Gaza, nơi điều kiện sống đang trở nên khốn khổ.

Thực phẩm, thuốc men và nước uống bắt đầu được phân phát trở lại với số lượng hạn chế từ Ai Cập, thông qua cửa khẩu Rafah. Có thêm 20 xe tải nữa đã đi qua cửa khẩu vào tối 24/10 sau khi bị trì hoãn, nhưng các cơ quan của Liên Hiệp Quốc nói rằng cần số lượng hàng gấp hơn 20 lần mới đủ cho 2,3 triệu dân của dải đất hẹp ven biển này.

Washington muốn chiến sự có những khoảng dừng ngắn để cho phép viện trợ đi vào, trong khi Nga ủng hộ một lệnh ngừng bắn trên quy mô rộng hơn. Israel cho đến nay vẫn phản đối cả hai, cho rằng Hamas chắc chắn sẽ lợi dụng và tạo ra những mối đe dọa mới cho dân thường của Israel.

Israel tiến hành các đòn đánh vào Gaza sau khi các phần tử hiếu chiến Hamas tấn công các thị trấn miền nam Israel hồi ngày 7/10, giết chết 1.400 người, hầu hết là dân thường và bắt hơn 200 người làm con tin.

Bộ Y tế ở Gaza do Hamas cai trị cho biết tổng cộng 704 người Palestine, trong đó có 305 trẻ em, đã thiệt mạng hôm 24/10.

Vẫn bộ này cho hay trong cùng ngày rằng ít nhất 5.791 người Palestine đã thiệt mạng do các cuộc ném bom của Israel vào khu vực này kể từ ngày 7/10, trong đó có 2.360 trẻ em.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ cho biết hơn 1/3 số bệnh viện ở Gaza và gần 2/3 số phòng khám y tế ban đầu đã đóng cửa do hư hỏng hoặc thiếu nhiên liệu.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG