Đường dẫn truy cập

Tổng thống Pháp đề nghị liên minh quốc tế chống lại Hamas


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (phải) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tổ chức họp báo chung tại Jerusalem, ngày 24/10/2023.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (phải) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tổ chức họp báo chung tại Jerusalem, ngày 24/10/2023.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 24/10 đề nghị liên minh quốc tế chống lại Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria nên mở rộng phạm vi để bao gồm cuộc chiến chống lại nhóm hiếu chiến Hamas người Palestine ở Gaza.

Ông Macron không đưa ra thông tin chi tiết về phương cách liên minh do Mỹ dẫn đầu gồm hàng chục quốc gia, trong đó Israel không phải là thành viên, có thể tham gia. Tuy nhiên, các cố vấn của ông nói rằng sự tham gia của liên minh không nhất thiết có nghĩa là phải triển khai trên bộ mà có thể bao gồm việc chia sẻ thông tin tình báo.

Phát biểu cùng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem, ông Macron nhấn mạnh rằng Pháp và Israel chia sẻ chủ nghĩa khủng bố là “kẻ thù chung” của họ.

Ông nói với các phóng viên: “Pháp sẵn sàng tham gia liên minh quốc tế chống Daesh, trong đó chúng tôi đang tham gia các hoạt động ở Iraq và Syria để chiến đấu chống lại Hamas”.

Ông Macron, người đã cảnh báo về nguy cơ xảy ra xung đột khu vực, cũng cho biết cuộc chiến chống lại Hamas “không khoan nhượng nhưng không phải không có luật lệ”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không bình luận trực tiếp về đề nghị của ông Macron nhưng cho biết đây là cuộc chiến giữa “trục ma quỷ” và “thế giới tự do”.

Ông nói: “Trận chiến này không chỉ của riêng chúng tôi... mà là trận chiến của tất cả mọi người”.

Liên minh do Mỹ dẫn đầu chống lại Nhà nước Hồi giáo được thành lập vào tháng 9 năm 2014.

Văn phòng của ông Macron cho biết ý tưởng này nhằm lấy cảm hứng từ liên minh và Pháp sẵn sàng thảo luận với Israel và các đối tác về những biện pháp có thể liên quan đến việc chống lại Hamas.

“Liên minh quốc tế chống Daesh không chỉ giới hạn ở các hoạt động trên thực địa mà còn tham gia vào việc huấn luyện lực lượng Iraq, chia sẻ thông tin giữa các đối tác và cuộc chiến chống tài trợ khủng bố”, văn phòng Tổng thống Pháp cho biết.

Cẩn thận để đạt được sự cân bằng, ông Macron cũng đã gặp nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas tại thành phố Ramallah ở Bờ Tây, nơi ông nói rằng cuộc tấn công của Hamas không chỉ gây đau thương cho Israel mà còn là một thảm họa đối với người dân Palestine.

“Một mạng sống của người Palestine đáng giá một mạng sống của người Pháp, một mạng sống của người Israel”, ông Macron nói, đồng thời nhắc lại sự cần thiết phải có giải pháp hai nhà nước mà ông nói là cần thiết để người Palestine không đi theo “ảo ảnh của các nhóm khủng bố cực đoan nhất”.

Ông Abbas, người cho rằng tiếng nói của Pháp được tôn trọng trong khu vực, đã kêu gọi chấm dứt ngay lập tức “sự xâm lược” ở Gaza và bảo vệ người Palestine.

Tuy nhiên, một số người biểu tình đã xuống đường Ramallah để biểu tình phản đối chuyến thăm của ông Macron và đốt ảnh của ông. “Macron, hãy ngừng ủng hộ Israel”, một trong những biểu ngữ viết.

Ba mươi công dân Pháp đã bị các phần tử hiếu chiến Hamas sát hại trong cuộc tấn công vào miền nam Israel hôm 7/10 mà trong đó có hơn 200 người bị bắt giữ và 1.400 người thiệt mạng. Bộ Y tế Palestine cho biết các cuộc không kích trả đũa của Israel vào Gaza đã giết chết hơn 5.000 người kể từ đó.

Tổng thống Pháp, người đã gặp gia đình các nạn nhân người Pháp tại sân bay Tel Aviv, cho biết việc giải thoát 9 con tin người Pháp là ưu tiên hàng đầu của Pháp.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG