Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Tình hình ở Gaza ‘rất nghiêm trọng’, xung đột bắt đầu lan ra khu vực


Đặc phái viên Trung Quốc Trác Tuyển (Zhai Jun) và Tổng thống Palestine Mahmud Abbas.
Đặc phái viên Trung Quốc Trác Tuyển (Zhai Jun) và Tổng thống Palestine Mahmud Abbas.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc dẫn lời đặc phái viên Trung Đông của nước này cho biết, Trung Quốc xem tình hình ở Gaza là “rất nghiêm trọng” với nguy cơ xung đột trên bộ quy mô lớn ngày càng gia tăng và vì xung đột đã bắt đầu lan ra khu vực, theo Reuters.

Theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, đặc phái viên Trác Tuyển (Zhai Jun), người đang thăm Trung Đông, lưu ý đến xung đột dọc biên giới Israel-Lebanon và Israel-Syria.

Điều này “tiên liệu đáng lo ngại”, ông nói.

Ông Trác kêu gọi cộng đồng quốc tế “hết sức cảnh giác” và hành động ngay lập tức kêu gọi các bên liên quan tuân thủ nghiêm ngặt luật nhân đạo quốc tế và tránh thảm họa nhân đạo nghiêm trọng, đồng thời “nỗ lực chung để kiểm soát tình hình”.

Ông Trác cũng được dẫn lời nói rằng Trung Quốc sẵn sàng làm “bất cứ điều gì có lợi” để thúc đẩy đối thoại, đạt được lệnh ngừng bắn và khôi phục hòa bình, cũng như thúc đẩy giải pháp hai nhà nước.

Hồi tuần trước, ông Trác đã chỉ ra nguyên nhân của cuộc khủng hoảng Israel-Gaza là do thiếu sự đảm bảo cho các quyền của người Palestine khi ông gặp người đồng cấp Nga ở Qatar, một trung gian trong cuộc xung đột.

Ông Trác cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì liên lạc chặt chẽ với cộng đồng quốc tế, bao gồm cả các nước Ả Rập.

Ông dự kiến sẽ đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào ngày 23/10 để tham dự Đối thoại Quan hệ Trung Quốc-Ả Rập và Đối thoại Văn minh Trung Quốc-Ả Rập lần thứ 10, nơi ông sẽ có bài phát biểu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mao Ninh nói trong một cuộc họp báo thường kỳ rằng đặc phái viên Trác cũng có kế hoạch tiếp tục thăm “các bên liên quan ở Trung Đông” khi được hỏi liệu ông có thăm Israel hay vùng lãnh thổ Palestine hay không.

Theo đài CCTV, ông dự định tới thăm Ả Rập Xê Út, Jordan và các nước khác trong khu vực.

Trước chuyến đi, ông Trác đã có cuộc gọi điện đàm với người đứng đầu Bộ Ngoại giao của Palestine, Israel, Ai Cập, Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Na Uy, cũng như với các đại diện đặc biệt của Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu.

CCTV dẫn lời ông Trác cho biết, Trung Quốc đã cung cấp và sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cho người Palestine thông qua LHQ và thông qua các kênh song phương để giúp giảm bớt cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG