Đường dẫn truy cập

Con tin Israel được Hamas phóng thích: ‘Tôi đã xuống tận địa ngục’


Bà Yocheved Lifshitz (trái) và bà Nurit Cooper (còn được gọi là Nurit Yitzhak) bị Hamas bắt làm con tin, được trả tự do ngày 23/10/2023.
Bà Yocheved Lifshitz (trái) và bà Nurit Cooper (còn được gọi là Nurit Yitzhak) bị Hamas bắt làm con tin, được trả tự do ngày 23/10/2023.

Một con tin lớn tuổi người Israel được Hamas thả đêm qua cho biết bà đã bị các phần tử hiếu chiến đánh đập lúc bị bắt cóc và đưa đến Gaza vào ngày 7/10, nhưng sau đó được đối xử tốt trong suốt hai tuần bị giam giữ ở vùng đất Palestine.

Bà Yocheved Lifshitz, 85 tuổi, là một trong hai phụ nữ lớn tuổi được trả tự do vào cuối ngày 23/10, để lại khoảng 220 con tin vẫn nằm trong tay Hamas, bao gồm cả chồng của hai phụ nữ này.

“Tôi đã xuống tận địa ngục,” bà Lifshitz nói với các phóng viên, giọng nói gần như thì thầm và ngồi trên xe lăn bên ngoài bệnh viện Tel Aviv, nơi bà được đưa đến sau khi được thả.

Trông có vẻ yếu ớt, bà Lifshitz cho biết các tay súng đã xông vào Nir Oz, khiến người dân bất ngờ.

“Họ xông vào nhà chúng tôi. Họ đánh đập mọi người. Họ bắt cóc, già trẻ không phân biệt.”

Đài truyền hình công cộng Kan của Israel cho biết một phần ba trong số 400 cư dân của Nir Oz được cho là đã bị bắt cóc hoặc giết chết vào ngày 7/10. Không có con số chính thức nào được đưa ra. Israel cho biết tổng cộng có 1.400 người đã bị các chiến binh Hamas giết chết vào ngày 7/10.

Bản thân bà Lifshitz được đưa lên một chiếc xe gắn máy và chở đến Gaza gần đó.

“Trên xe, chân tôi một bên, phần còn lại của cơ thể một bên. Trên đường đi, các thanh niên đó đã đánh tôi. Họ không làm gãy xương sườn của tôi nhưng khiến tôi đau và khó thở.”

Bà cho biết đồng hồ và đồ trang sức của bà đã bị đánh cắp trong chuyến đi.

Bên trong Gaza, một nhóm con tin được dẫn vào cái mà bà Lifshitz gọi là “mạng nhện” gồm những đường hầm ẩm ướt, do Hamas xây dựng bên dưới lãnh thổ chật hẹp ven biển, và cuối cùng đến một hội trường lớn.

Bà kể lại: “Khi chúng tôi đến đó, trước hết họ nói với chúng tôi rằng họ tin vào kinh Koran và sẽ không làm hại chúng tôi”.

Một nhóm năm người ở kibbutz của bà bị giam giữ cùng nhau, mỗi người có một người bảo vệ riêng luôn ở bên họ 24 giờ một ngày. Bà Lifshitz cho biết một bác sĩ đã đến thăm họ mỗi ngày và mang cho họ những loại thuốc họ cần.

Bà Lifshitz nói: “Họ đã chăm sóc tốt cho những người bị thương.”

Video về việc bà được thả hôm 23/10 cho thấy bà quay người để bắt tay một kẻ bắt giữ đeo mặt nạ. Khi được hỏi tại sao lại làm vậy, bà trả lời: “Họ đối xử dịu dàng với chúng tôi và đáp ứng mọi nhu cầu của chúng tôi”.

Nói chuyện với Reuters hôm 23/10, cháu trai của bà cho biết bà Lifshitz là một nhà hoạt động vì hòa bình, từng giúp đỡ những người Palestine bị bệnh ở Gaza được điều trị y tế ở Israel, gặp họ tại cửa khẩu biên giới chính và chở họ đến bệnh viện.

Bà Lifshitz ngày 23/10 đã chỉ trích quân đội Israel vì đã không bảo vệ các cộng đồng miền nam khỏi cuộc tấn công của Hamas, đồng thời nói rằng quân đội đã không coi trọng mối đe dọa tấn công.

Bà nói: “Chúng tôi phải tự bảo vệ mình.”

Bà nói thêm rằng hàng rào an ninh tốn kém nhằm ngăn chặn các chiến binh “không giúp ích gì cả”.

Hamas cho đến nay đã thả bốn con tin. Quân đội Israel đã thả truyền đơn ở Gaza ngày 24/10, treo thưởng và hứa bảo vệ bất kỳ người Palestine nào có thể cung cấp cho họ thông tin về các con tin.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG