Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Qatar: Đàm phán với Hamas về con tin có tiến bộ, hy vọng sớm có đột phá


Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani ở Doha, 13/10/2023 (ảnh tư liệu).
Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani ở Doha, 13/10/2023 (ảnh tư liệu).

Thủ tướng Qatar cho biết hôm thứ Tư 25/10 rằng các cuộc đàm phán mà quốc gia Ả rập vùng Vịnh này đang tiến hành nhằm giải thoát các con tin bị Hamas bắt giữ ở Gaza đang tiến triển và ông hy vọng sẽ sớm có bước đột phá.

Bộ Ngoại giao Qatar kêu gọi các bên xuống thang và cảnh báo rằng một cuộc tấn công trên bộ của Israel vào khu vực đông dân cư sẽ khiến việc giải thoát con tin "khó khăn hơn nhiều".

Sheikh Mohammed Bin Abdulrahman al-Thani, Thủ tướng Qatar, phát biểu trong cuộc họp báo ở thủ đô nước này: “Có một số tiến bộ, một số bước đột phá và chúng tôi vẫn hy vọng”.

Đất nước sản xuất khí đốt giàu có Qatar đã đối thoại cởi mở với cả Israel và Hamas, với kết quả là 4 con tin đã được thả, trước đó, họ bị bắt trong cuộc tấn công loạn xạ hôm 7/10 do Hamas cầm đầu đánh vào miền nam Israel. Trong số người được thả, có hai phụ nữ Israel được trao trả hôm 23/10.

Sheikh Mohammed, cũng kiêm chức Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, phát biểu trong họp báo cùng với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ: “Nếu hai bên có thể làm việc ổn thỏa với nhau, tôi nghĩ chúng ta sẽ sớm thấy một số bước đột phá, hy vọng như vậy”.

Các quan chức Bộ Ngoại giao Qatar cho rằng nếu Israel tấn công trên bộ vào Gaza, điều đó sẽ làm phức tạp thêm nỗ lực giải thoát con tin.

Majed Al Ansari, phát ngôn viên của bộ, nói: “Rõ ràng, một cuộc tấn công vào Gaza sẽ gây khó khăn tới việc duy trì an toàn cho các con tin và trong nỗ lực hòa giải với cả hai bên, chúng tôi kêu gọi tất cả các bên trong cuộc xung đột này xuống thang ngay lập tức”.

Cũng phát biểu tại Doha, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho rằng một chiến dịch trên bộ của Israel vào Gaza sẽ biến cuộc giao tranh ở đó thành một vụ thảm sát.

Khoảng 222 người từ 9 tháng đến 85 tuổi đã bị bắt bớ vào ngày 7/10 khi Hamas và các phần tử hiếu chiến khác tiến hành một cuộc bắn giết bừa bãi ở miền nam Israel, bắn chết những người lái xe ô tô, săn lùng thường dân, bao gồm cả trẻ em tại nhà riêng của họ, đồng thời thiêu sống và đâm chém chết người, theo lời kể của những người sống sót.

Israel đã đáp trả bằng một chiến dịch ném bom và vây hãm Gaza.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG