Đường dẫn truy cập

Mỹ, Trung phản ứng khác biệt trước tình trạng bạo lực gia tăng ở Trung Đông


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói nước này sẽ tiếp tục hỗ trợ “mọi nỗ lực có lợi cho việc thúc đẩy đối thoại” cho giải pháp hai nhà nước trong bối cảnh xung đột leo thang ở Trung Đông.

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao hôm 23/10, phát ngôn viên Mao Ninh nói: “Trong lúc này, xung đột Palestine-Israel đang leo thang, tình hình ở Gaza rất nghiêm trọng và xung đột vũ trang đang lan rộng với hiệu ứng lan tỏa ngày càng tăng”.

“Tất cả các bên nên tuân thủ luật pháp quốc tế và luật nhân đạo quốc tế, bảo vệ dân thường và làm mọi thứ có thể để ngăn chặn một thảm họa nhân đạo thậm chí còn tồi tệ hơn”.

Bà kêu gọi cần phải đáp ứng nhu cầu nhân đạo.

“Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ mọi nỗ lực có lợi cho việc thúc đẩy đối thoại và khôi phục hòa bình cũng như thực hiện phần việc của mình… để giải quyết toàn diện, công bằng và lâu dài cho vấn đề Palestine.”

Nhận xét của bà nhấn mạnh sự khác biệt giữa Washington và Bắc Kinh trong cuộc chiến Israel-Hamas, điều mà các nhà phân tích lo ngại sẽ làm gia tăng thêm căng thẳng giữa hai siêu cường.

Tổng thống Joe Biden đã nói với người dân Mỹ ngày 19/10 trong một bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình rằng Mỹ phải tăng cường hỗ trợ cho Ukraine và Israel.

“Lịch sử đã dạy chúng ta khi những kẻ khủng bố không trả giá cho sự khủng bố của họ, khi những kẻ độc tài không trả giá cho sự hung hãn của họ, họ gây ra nhiều hỗn loạn, chết chóc và nhiều tàn phá hơn”, ông Biden nói. “Họ tiếp tục. Và cái giá phải trả cũng như mối đe dọa đối với nước Mỹ và thế giới tiếp tục gia tăng.”

Thỏa thuận do Trung Quốc làm trung gian giữa Iran và Ả Rập Xê-Út được công bố vào tháng 3 năm nay và khôi phục quan hệ ngoại giao giữa hai nước vốn đã bị cắt đứt kể từ năm 2016, được coi là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh tham gia vào nền chính trị cường quốc Trung Đông.

Trung Quốc cử đặc phái viên Trác Tuyển về vấn đề Trung Đông tới làm trung gian hòa giải giữa Israel và Hamas. Ông đã gặp Ngoại trưởng Qatar Al-Huraifi tại Doha vào ngày 19/10 và tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hòa bình Cairo ở Ai Cập vốn được triệu tập mà không có Israel và các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ. Hội nghị thượng đỉnh kết thúc vào ngày 21/10 mà không có sự tham dự của các nhà lãnh đạo Ả Rập để đạt được thỏa thuận về cách ngăn chặn bạo lực lan rộng.

Ông Alex Vatanka, giám đốc sáng lập Chương trình Iran tại Viện Trung Đông, nói với VOA rằng lập trường của Bắc Kinh đối với Hamas liên quan nhiều đến cuộc cạnh tranh ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc với Mỹ hơn là liên quan đến chính vấn đề Palestine.

Ông Vatanka nói: “Tôi nghĩ Trung Quốc rõ ràng coi đây là thời điểm khó xử đối với Hoa Kỳ và Trung Quốc muốn tham gia và đưa ra một câu chuyện khác… rằng Trung Quốc công bằng còn Mỹ thì bất công, và đây sẽ là câu chuyện của Trung Quốc”.

Ông Guy Laron, giảng viên cao cấp khoa quan hệ quốc tế tại Đại học Do Thái ở Jerusalem, nói với VOA rằng ông không lạc quan về những nỗ lực của Trung Quốc với tư cách là nhà môi giới hòa bình.

Ông nói tại một sự kiện trực tuyến do Trung tâm Wilson tổ chức vào ngày 18/10: “Trung Quốc đã là kẻ hưởng lợi ở Trung Đông, lợi dụng thực tế là Hoa Kỳ đã bảo đảm quyền tự do hàng hải ở Vịnh Ba Tư, và Trung Quốc sẽ khám phá các cơ hội đầu tư ở bất cứ nơi nào có thể, nhưng tôi không nghĩ nước này có thể thay thế Hoa Kỳ làm bá chủ ở Vịnh Ba Tư và tôi nghĩ đó là điều quan trọng. Và tôi nghĩ các nước ở Vịnh Ba Tư cũng hiểu rất rõ điều đó.”

Phát biểu sau cuộc gặp vào ngày 19/10 tại Qatar với ông Mikhail Bogdanov, đại diện đặc biệt của Tổng thống Nga tại Trung Đông và Châu Phi, ông Trác nói: “Lý do cơ bản dẫn đến tình hình hiện tại của cuộc xung đột Palestine-Israel là vì quyền lợi quốc gia hợp pháp của người dân Palestine chưa được đảm bảo”, theo một tuyên bố được Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra hôm 20/10.

Trung Quốc công nhận nhà nước Palestine vào năm 1988 và thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel vào năm 1992.

Ông David Hale, cựu Đặc phái viên Hoa Kỳ về Hòa bình Trung Đông, nói với VOA: “Trung Quốc và Hoa Kỳ dường như có những lợi ích giống nhau về sự ổn định ở Trung Đông, nhưng cảm giác về sự ổn định của chúng ta có thể rất khác với cảm giác về sự ổn định của họ. Họ không chỉ muốn sự ổn định; cuối cùng họ còn muốn kiểm soát nguồn cung cấp năng lượng của mình, và tôi nghĩ đó sẽ là hướng đi trong chính sách tương lai của họ, và về lâu dài, đó không phải là một tình thế ổn định cho phần còn lại của chúng ta.”

Ông Tuvia Gering, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Chính sách Israel-Trung Quốc của Quỹ Diane và Guilford Glazer tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia, nói với VOA rằng việc Trung Quốc lâu nay chỉ trích Israel và ủng hộ nhà nước Palestine phản ánh nỗ lực của nước này nhằm phát triển quan hệ có lợi với các quốc gia Hồi giáo và lấp đầy những gì Bắc Kinh coi là khoảng trống do việc Mỹ rút khỏi Trung Đông để lại.

Trung Quốc cũng có lợi ích đáng kể ở dầu mỏ ở Trung Đông.

Ông Andon Pavlov, nhà phân tích hàng đầu về lọc dầu và sản phẩm dầu mỏ tại Kpler, một công ty phân tích ở Vienna, nói với tờ New York Times rằng một nửa sản lượng dầu mỏ của Trung Quốc và hơn một phần ba tổng lượng dầu đốt ở Trung Quốc đến từ Vịnh Ba Tư.

Trung Quốc có hợp đồng dài hạn với Iran, một trong những nước ủng hộ chính của Hamas, nhóm vũ trang đã tấn công Israel vào ngày 7/10. Nhập khẩu dầu của Trung Quốc từ Iran đã tăng hơn gấp ba lần trong hai năm qua, chiếm 87% tổng lượng xuất khẩu của Iran trong tháng 9.

Bà Dalia Dassa Kaye, thành viên tại Viện Quốc tế và Trung tâm Burkle của Đại học California ở Los Angeles (UCLA) cho biết Mỹ và Trung Quốc có thể hợp tác nhằm ổn định Trung Đông do lo ngại chung về giá dầu.

Bà nói: “Trung Quốc không muốn sự bất ổn toàn cầu ở khu vực này vì điều đó sẽ làm tăng giá dầu”. “Và đó là điều mà Hoa Kỳ chắc chắn không mong muốn trong bối cảnh Ukraine. Điều đó vốn đã rất, rất khó khăn đối với Hoa Kỳ và châu Âu, đối với liên minh phương Tây, đối với NATO trong cuộc chiến ở Ukraine. Vì vậy, Mỹ và Trung Quốc có lợi ích chung ở đây trong việc xoa dịu khu vực”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG