Đường dẫn truy cập

Các hãng Việt dừng đưa du khách tới Israel, mong xung đột sớm chấm dứt


Hệ thống phòng không của Israel đánh chặn rocket của Hamas phóng đi từ Dải Gaza.
Hệ thống phòng không của Israel đánh chặn rocket của Hamas phóng đi từ Dải Gaza.

Các công ty du lịch ở Việt Nam, trong đó có TransViet, đã quyết định ngừng đưa du khách Việt tới Israel sau khi bùng ra cuộc xung đột giữa nước này với Hamas, làm hàng nghìn người thiệt mạng ở cả hai phía.

Ông Nguyễn Quang Điệp, Trưởng phòng tour hành hương Công giáo của TransViet, cho VOA tiếng Việt biết rằng tạm thời công ty ông sẽ không đưa khách du lịch Việt Nam sang Israel.

Ông cho biết thêm: “Hiện tại, tất cả các đoàn, tổng cộng có 5 đoàn, tương ứng với 220 khách, từ tháng 10 cho tới tháng 12 thì đều đã phải hủy hết, và hoàn lại tiền tour cho khách”.

Dải Gaza trong một cuộc không kích của Israel.
Dải Gaza trong một cuộc không kích của Israel.

Báo chí trong nước đưa tin rằng nhiều công ty từng có tour đưa du khách từ Việt Nam sang Israel đã phải dừng các chuyến đi cho tới ít nhất là cuối năm nay.

Tin cho hay, năm 2022, Israel đón 2,6 triệu du khách quốc tế tới thăm, trong đó có khoảng 2.300 khách du lịch Việt.

Ông Điệp cho VOA Việt ngữ biết rằng một đoàn du khách Việt của công ty sang Israel hai ngày trước khi xảy ra vụ tấn công của chiến binh Hamas vào Israel làm nhiều người thiệt mạng và bị thương hôm 7/10, và đã bị kẹt ở đó trước khi phải sang nước láng giềng Jordan để quay về Việt Nam.

Ông kể: “Đoàn đó đi hôm 5/10 và theo lịch, theo kế hoạch, đoàn đó sẽ về tới Việt Nam vào chiều tối 12/10. Nhưng mà do chiến sự xảy ra một cách bất ngờ, cho nên đoàn bị kẹt lại hai ngày. Sau đó thì phải di chuyển qua bên Jordan để mua một vé máy bay mới từ Jordan bay về lại Sài Gòn. Đoàn đã về tới Sài Gòn vào tối ngày 14/10 và kết thúc chuyến đi đó”.

Sau khi xung đột bùng nổ, Việt Nam đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc”, đồng thời khuyến cáo công dân Việt Nam “cân nhắc thực hiện các chuyến đi đến Israel nếu không thật sự cần thiết”.

Mới đây nhất, hôm 16/10, Cục Lãnh sự thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam đăng thông tin trên trang web, khuyến cáo công dân Việt Nam “có phương án” rời Israel.

Hamas phóng rocket sang lãnh thổ Israel từ Dải Gaza.
Hamas phóng rocket sang lãnh thổ Israel từ Dải Gaza.

Ông Điệp nói với VOA tiếng Việt rằng ông mong xung đột chết chóc sớm chấm dứt.

Ông nói tiếp: “Rất hy vọng là, trong một thời gian ngắn, hòa bình sẽ được lập lại ở Israel cũng như là cuộc chiến tranh này sẽ nhanh chóng kết thúc bởi vì không chỉ có khách hành hương du lịch từ khắp nới trên thế giới họ mong muốn mà ngay chính dân thường cũng như là những người làm du lịch ở Israel và Palestine họ cũng bị thiệt hại rất là nhiều. Cho nên là họ rất mong muốn cuộc chiến này sẽ nhanh chóng kết thúc. Mình hy vọng là trong một thời gian ngắn thôi, khoảng cuối tháng 10 đầu tháng 11 thì hòa bình sẽ được lập lại”.

Theo Reuters, trong cuộc họp báo được tổ chức tại Beirut, Lebanon, hôm 24/10, quan chức Hamas, Osama Hamdan, đã lên tiếng kêu gọi ngừng chiến tranh ở Gaza cũng như mở các cửa khẩu viện trợ nhân đạo.

Ông Hamdan được trích lời kêu gọi các nước Ả rập, Hồi giáo và Liên Hợp Quốc cố gắng ngăn chặn cuộc tấn công của Israel vào Gaza, cũng như yêu cầu mở các hành lang viện trợ nhân đạo, nhất là nhiên liệu và các thiết bị dọn dẹp các đống đổ nát.

Reuters dẫn tin từ chính quyền Palestine cho biết rằng gần 5.800 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel sau vụ tấn công của phiến quân Hamas vào Israel khiến hơn 1.400 người thiệt mạng và hơn 200 con tin bị bắt giữ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG