Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Vương Nghị: Trung Quốc sẽ hết lòng giúp hòa giải Palestine-Israel


Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Trung Quốc sẽ nỗ lực hết sức để góp phần hòa giải Palestine-Israel, Bộ trưởng Ngoại giao nước này nói với người đồng cấp Israel trong một cuộc điện đàm, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Trung Quốc sẽ kiên quyết ủng hộ bất kỳ giải pháp nào miễn là nó có lợi cho hòa bình, Ngoại trưởng Vương Nghị nói với Ngoại trưởng Eli Cohen của Israel, và gọi cuộc xung đột là “sự lựa chọn quan trọng giữa chiến tranh và hòa bình”, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết thêm hôm thứ Ba 24/10.

Ông Vương cũng kêu gọi Israel thực hiện các biện pháp hiệu quả để bảo vệ an toàn cho công dân và tổ chức của Trung Quốc ở Trung Đông, đồng thời nói thêm rằng “tất cả các quốc gia đều có quyền tự vệ, nhưng họ phải tuân thủ luật nhân đạo quốc tế và bảo vệ sự an toàn của thường dân”.

Trung Quốc đã lên án bạo lực và các cuộc tấn công vào thường dân trong cuộc xung đột, và mặc dù ông Vương tuyên bố hành động của Israel “vượt quá phạm vi tự vệ” nhưng ông không nêu tên Hamas trong bình luận của mình.

Trong cuộc điện đàm riêng rẽ với Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki, ông Vương bày tỏ “thông cảm sâu sắc” với người dân Gaza, đồng thời nói thêm rằng họ cần an ninh và nỗ lực thúc đẩy hòa bình chứ không phải vũ khí hay tính toán địa chính trị.

Ông Vương phát biểu: “Trung Quốc kêu gọi sớm triệu tập một hội nghị hòa bình quốc tế có thẩm quyền, rộng lớn và hiệu quả hơn”.

Bình luận của ông Vương được đưa ra vài ngày trước khi ông tới thăm Washington từ ngày 26-28/10. Ông sẽ gặp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Joe Biden, Jake Sullivan, các quan chức cấp cao trong chính quyền Biden cho hay hôm 23/10 nhưng từ chối cho biết liệu ông có gặp Tổng thống Biden hay không.

Cuộc xung đột đã đưa Trung Quốc và Nga vào phe tách biệt với Hoa Kỳ.

Trung Quốc và Nga đều có chung quan điểm là các quyền dân tộc chính đáng của người dân Palestine chưa được đáp ứng. Trong khi Mỹ lên án cuộc tấn công của Hamas, hoàn toàn ủng hộ quyền tự vệ của Israel.

Trung Quốc, nước nhiều lần kêu gọi ngừng bắn, cũng nói rõ rằng các tàu chiến của họ ở Trung Đông là một phần của nhiệm vụ hộ tống thường lệ và thực hiện các chuyến thăm hữu nghị, chứ không phải can thiệp vào cuộc xung đột, tờ báo nhà nước Hoàn Cầu Thời Báo nói.

Tờ báo cho biết người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ đã kêu gọi chấm dứt “những lời lẽ cường điệu vô căn cứ” về việc triển khai tàu chiến Trung Quốc tới Trung Đông khi ông phản hồi các tin tức về một số tàu chiến đóng trong khu vực.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG