Đường dẫn truy cập

Israel bắn phá Gaza; TT Putin cảnh báo xung đột có thể lan rộng ra ngoài Trung Đông


Xe tăng Israel ở biên giới Gaza ngày 12/10/2023.
Xe tăng Israel ở biên giới Gaza ngày 12/10/2023.

Israel tiếp tục oanh kích Dải Gaza và chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ để tiêu diệt nhóm chiến binh Palestine Hamas, trong khi Nga cảnh báo cuộc xung đột có thể lan rộng ra ngoài Trung Đông.

Tại Dải Gaza bị bao vây, nguồn cung cấp nhân đạo cực kỳ thấp, do các cường quốc thế giới không nhất trí được với nhau để tạm dừng giao tranh, cho phép viện trợ được đưa vào, trong lúc người dân ở đây tiếp tục chôn cất người chết trong các ngôi mộ tập thể khi số dân thường tử vong ngày càng tăng.

Trong một dấu hiệu cho thấy Israel đang mở rộng các cuộc tấn công vào Gaza bắt đầu từ cuối tuần, quân đội cho biết bộ binh hôm 26/10 đã tấn công nhiều mục tiêu trong khu vực do Hamas kiểm soát rồi rút ra. Đài phát thanh quân đội mô tả đó là cuộc hành quân vào Gaza lớn nhất tính đến nay trong cuộc chiến này.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, hôm 25/10 trong một nhận xét xa hơn về cuộc chiến này, nói rằng tương lai cần có hai nhà nước Israel và Palestine song hành với nhau.

“Người Israel và người Palestine đều xứng đáng được cùng sống cạnh nhau trong an toàn, đúng phẩm cách và hòa bình”, ông Biden nói trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Australia Anthony Albanese đang đi thăm Washington.

Tổng thống Biden cho biết ông tin rằng một lý do khiến Hamas được Iran hậu thuẫn đã tấn công miền nam Israel vào ngày 7/10, giết chết ít nhất 1.400 người và bắt nhiều con tin, là để ngăn cản việc bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Ả Rập Xê-út.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo cuộc xung đột này có thể lan rộng ra ngoài Trung Đông và nói rằng thật sai lầm khi phụ nữ, trẻ em và người già vô tội ở Gaza bị trừng phạt vì tội ác của người khác.

“Nhiệm vụ của chúng ta hôm nay, nhiệm vụ chính của chúng ta, là ngăn chặn đổ máu và bạo lực”, ông Putin nói trong cuộc gặp với các nhà lãnh đạo tôn giáo Nga thuộc các tín ngưỡng khác nhau, theo thông cáo của Điện Kremlin.

“Nếu không, sự leo thang hơn nữa của cuộc khủng hoảng sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng, cực kỳ nguy hiểm và tàn khốc. Và không chỉ đối với khu vực Trung Đông. Nó có thể lan rộng ra ngoài biên giới Trung Đông”, ông Putin nói.

Phản ánh mối lo ngại chiến tranh Gaza có thể lan rộng, tờ Wall Street Journal đưa tin Israel đồng ý trì hoãn việc đưa quân vào Gaza cho đến khi các hệ thống phòng không của Mỹ có thể được triển khai trong khu vực, sớm nhất là trong tuần này, để bảo vệ các lực lượng Mỹ.

Khi được hỏi về bản tin này, các quan chức Mỹ nói với Reuters rằng Washington nêu lên mối lo ngại với Israel rằng Iran và các nhóm Hồi giáo được Iran hậu thuẫn có thể leo thang xung đột bằng cách tấn công quân đội Mỹ ở Trung Đông. Họ nói rằng một cuộc tấn công của Israel vào Gaza có thể là nguyên nhân kích hoạt các lực lượng ủy nhiệm của Iran.

Cuộc chiến ở Gaza đã gây ra xung đột bên ngoài lãnh thổ Palestine. Máy bay chiến đấu của Israel tấn công cơ sở hạ tầng của quân đội Syria hôm 26/10 để đáp trả tên lửa được bắn từ Syria, một đồng minh của Iran. Israel cũng đã nhắm mục tiêu vào sân bay Aleppo của Syria và nhóm Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Lebanon.

Iran, kẻ thù không đội trời chung của Israel, đã tìm kiếm sự thống trị trong khu vực trong nhiều thập kỷ và ủng hộ các nhóm vũ trang ở Syria, Lebanon và các nơi khác cũng như Hamas. Iran đã cảnh báo Israel ngừng tấn công dữ dội vào Gaza.

Các đề xuất viện trợ thất bại tại Hội đồng Bảo an LHQ

Tại Liên Hợp Quốc, Nga và Trung Quốc phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an do Mỹ đưa ra kêu gọi tạm dừng các hoạt động thù địch để cho phép thực phẩm, nước và thuốc men được chuyển đến dân thường Palestine. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng bỏ phiếu chống, trong khi 10 thành viên bỏ phiếu thuận và 2 thành viên bỏ phiếu trắng.

Nga đưa ra đề xuất ủng hộ lệnh ngừng bắn rộng rãi hơn, nhưng không đạt được số phiếu tối thiểu. Israel phản đối cả hai nghị quyết này, cho rằng Hamas sẽ chỉ lợi dụng và tạo ra những mối đe dọa mới đối với dân thường Gaza.

Người dân cho biết khi số người chết ngày càng tăng ở Gaza, người Palestine chôn cất những người chết không rõ danh tính trong những ngôi mộ tập thể, chỉ ghi con số chứ không có tên.

Bộ Y tế tại dải đất do Hamas điều hành cho biết hôm 25/10 rằng các cuộc tấn công trả đũa của Israel đã giết chết hơn 6.500 người. Reuters chưa thể xác minh độc lập số liệu thương vong của cả hai bên.

Tổng thống Biden hôm 25/10 nói ông “không tin tưởng vào con số mà người Palestine đang dùng” để tính số người chết, nhưng ông không nói lý do tại sao ông lại nghi ngờ.

Tại Hoa Kỳ, Hội đồng Quan hệ Mỹ-Hồi giáo (CAIR) nói họ “vô cùng lo lắng” trước những bình luận của ông Biden về các số liệu ở Gaza và kêu gọi tổng thống xin lỗi.

Chuẩn bị xâm lược

Israel quyết sẽ quét sạch Hamas, nhóm cai trị Gaza.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói trong một tuyên bố trên truyền hình rằng Israel đang “chuẩn bị cho một cuộc xâm lược trên bộ. Tôi sẽ không nói rõ khi nào, như thế nào hoặc cỡ nào”.

Xe tăng và quân đội Israel đang tập trung ở biên giới với Gaza chờ lệnh. Israel đã triệu tập 360.000 quân dự bị.

Áp lực quốc tế đang gia tăng nhằm trì hoãn bất kỳ cuộc xâm lược nào vào Gaza, đặc biệt là vì con tin. Chính phủ Israel cho biết hơn một nửa trong số 220 con tin bị Hamas bắt giữ có hộ chiếu nước ngoài từ 25 quốc gia khác nhau. Nhiều người được cho là có song tịch Israel.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG