Đường dẫn truy cập

Phe Dân chủ Hạ viện muốn xem toàn bộ bản báo cáo của ông Mueller


Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler
Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler

Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ do Đảng Dân chủ kiểm soát cho biết họ sẽ bỏ phiếu vào ngày 3/4 về việc liệu có cho phép ra trát đòi bản báo cáo đầy đủ của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller về kết quả điều tra Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ hồi năm 2016 hay không.

Các dân biểu vẫn sẽ xem xét ra trát đòi những bằng chứng củng cố cuộc điều tra của ông Mueller cũng như từ năm cựu trợ lý của Tổng thống Donald Trump, trong đó có luật sư Nhà Trắng Donald McGahn và cố vấn chính trị Steve Bannon.

Phe Dân chủ đang ngày càng bất mãn trước việc Bộ trưởng Tư pháp William Barr chỉ muốn công bố cho Quốc hội phần đã được kiểm duyệt trong gần 400 trang bản báo cáo của ông Mueller. Ủy ban Tư pháp sẽ bỏ phiếu cho một nghị quyết cho phép Chủ tịch Ủy ban Jerrold Nadler toàn quyền ra trát đòi.

Bản báo cáo của ông Mueller tường thuật cuộc điều tra kéo dài 22 tháng của ông vốn đã kết luận rằng không tìm thấy bằng chứng về sự thông đồng giữa ban vận động tranh cử của ông Trump và Nga nhưng không minh oan cho ông Trump về cáo buộc cản trở công lý, theo bản báo cáo dài 4 trang mà ông Barr công bố hôm 24/3.

Ông Barr nói rằng nhóm điều tra của ông Mueller không tìm thấy đủ bằng chứng để đảm bảo cho việc đưa ra cáo trạng cản trở công lý đối với ông Trump. Ông Trump đã ca ngợi kết luận này là thắng lợi của ông, nhưng phe Dân chủ đã không hài lòng với sự can thiệp của ông Barr.

“Quốc hội, chứ không phải Bộ trưởng Tư pháp, có nghĩa vụ phải quyết định có gì sai trái không theo Hiến pháp,” ông Nadler viết trong một bài bình luận trên tờ New York Times hôm 1/4.

“Bộ trưởng Tư pháp không có phận sự phải nhảy vào và lấy phán xét của mình thay cho phán xét của Công tố viên Đặc biệt. Trách nhiệm đó thuộc về Quốc hội – và cụ thể là thuộc về Ủy ban Tư pháp Hạ viện – như trong tất cả các cuộc điều tra tương tự trong lịch sử hiện đại.”

Một tuần trước đó, ông Nadler và năm người đứng đầu các ủy ban khác của Hạ viện đều thuộc Đảng Dân chủ đã cho ông Barr đến hạn chót là ngày 2/4 để cung cấp toàn bộ báo cáo của ông Mueller và các bằng chứng có liên quan. Ông Barr nói rằng ông sẽ công bố bản rút ngọn trước giữa tháng 4 hay sớm hơn.

Hôm 1/4, Tổng thống Trump đã chĩa mũi dùi vào phe Dân chủ sau khi có kết quả điều tra của ông Mueller.

“Giờ thì các kết luận của Báo cáo Mueller vốn được chờ đợi từ lâu đã được công bố, phần lớn Đảng Dân chủ và những kẻ khác lại đi ngược về lúc trước cuộc săn lùng phù thủy, trước khi Ảo tưởng về Sự thông đồng xuất hiện. Những người khác thì giả vờ rằng người hùng trước đây của họ, Bob Mueller, không hề tồn tại,” ông Trump viết trên Twitter.

Phe Cộng hòa trong Ủy ban Tư pháp nói rằng Quốc hội không cần bản báo cáo đầy đủ Mueller để làm việc của mình và cáo buộc phe Dân chủ đang ra thời hạn tùy tiện để phục vụ cho mục đích đảng phái của họ là làm suy yếu ông Trump trước cuộc bầu cử năm 2020.

“Bộ trưởng Tư pháp đã thể hiện sự minh bạch quá mức mong đợi,” Doug Collins, dân biểu Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Tư pháp cho biết trong một thông cáo.

Tuy nhiên phe Dân chủ nói rằng chính phe Cộng hòa đã tạo tiền lệ cho Quốc hội khi họ đòi phải trưng ra những bằng chứng sử dụng trong cuộc điều tra ứng viên Dân chủ Hillary Clinton sử dụng máy chủ email cá nhân khi bà còn là Ngoại trưởng.

Ngoài các ông McGahn và Bannon, Ủy ban Tư pháp cũng sẽ xem xét ra trát đòi cho cựu Giám đốc Thông tin Nhà Trắng Hope Hicks, cựu Chánh văn phòng Reince Priebus và cựu phó luật sư Nhà Trắng Ann Donaldson.

VOA Express

XS
SM
MD
LG