Đường dẫn truy cập

Kết luận báo cáo điều tra Trump-Nga dự kiến công bố vào Chủ nhật


Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr dự định sẽ cung cấp một bản tóm tắt báo cáo cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller cho Quốc hội trong cuối tuần này.
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr dự định sẽ cung cấp một bản tóm tắt báo cáo cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller cho Quốc hội trong cuối tuần này.

Bản tóm tắt báo cáo của công tố viên đặc biệt về một cuộc điều tra sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 và liệu ban vận động Trump có thông đồng với Moscow hay không, sẽ không được trình cho các nhà lập pháp vào ngày thứ Bảy, một quan chức nói, trong khi phe Dân chủ tuyên bố sẽ điều tra ngoài phạm vi cuộc điều tra này.

William Barr, quan chức chấp pháp hàng đầu của Mỹ, đang thẩm duyệt một báo cáo gửi cho ông vào ngày thứ Sáu bởi Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller, nhằm cung cấp cho Quốc hội và công chúng một bản tóm tắt vào cuối tuần này.

Người phát ngôn Nhà Trắng Hogan Gidley nói với các phóng viên rằng Nhà Trắng vẫn chưa nhận được hoặc được thông báo về báo cáo của ông Mueller.

Một quan chức của Bộ Tư pháp cho biết ông Barr và cấp phó của ông đang làm việc chặt chẽ với các cố vấn chính để xác định những gì cần đưa vào một lá thư gửi cho Quốc hội. Ông Barr sẽ không cung cấp bản tóm tắt trong ngày thứ Bảy, quan chức này nói, theo Reuters.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi thuộc Đảng Dân chủ nói trong một phát biểu rằng đề nghị của ông Barr cung cấp cho các ủy ban Quốc hội một bản tóm tắt những kết luận của bán báo cáo là không đủ và rằng “Quốc hội phải có bản báo cáo đầy đủ và các tài liệu bổ trợ.”

Thượng nghị sĩ Chris Coons, thành viên Đảng Dân chủ của Ủy ban Tư pháp Thượng viện, nói ông Trump và đội ngũ nòng cốt của ông vẫn có thể đối mặt với rủi ro pháp lí ngay cả khi báo cáo không cho thấy họ phạm tội. Hoạt động kinh doanh, hoạt động từ thiện và quá trình chuyển tiếp vào chức vụ tổng thống của ông Trump vẫn đang bị điều tra, ông Coons nói, và phe Dân chủ trong Quốc hội sẽ tiếp tục điều tra các hoạt động của ông.

“Sự khởi đầu mới kết thúc thôi, không phải sự kết thúc mới khởi đầu,” ông Coons nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo qua điện thoại.

Theo quy định của Bộ Tư pháp, ông Barr có thẩm quyền quyết định sẽ tiết lộ nhiều hay ít. Ông nói trong một lá thư gửi các nhà lập pháp vào ngày thứ Sáu rằng ông cố gắng minh bạch hết mức có thể.

Phe Dân chủ tại Hạ viện đã tổ chức một cuộc họp vào chiều ngày thứ Bảy để thảo luận về các bước tiếp theo và thống nhất luận điểm khi phát biểu công khai, các trợ lí Quốc hội cho biết.

Ông Trump chưa bình luận với các phóng viên hoặc lên Twitter nêu ý kiến, một trong những cách giao tiếp mà ông ưa thích, về việc hoàn tất cuộc điều tra vốn đã phủ bóng lên hai năm của ông tại Nhà Trắng.

Ông Trump đã nhiều lần gọi cuộc điều tra của ông Mueller là “săn lùng phù thủy” với hàm ý ông bị bức hại chính trị và là một trò lừa bịp. Ông hiện đang ở khu nghỉ dưỡng của ông ở bang Florida cho những ngày cuối tuần.

Tổng thống không có sự kiện nào trên lịch trình ngày thứ Bảy và ông đã chơi golf, phát ngôn viên Gidley nói. “Ông ấy ổn,” ông Gidley nói khi được các phóng viên hỏi ông Trump cảm thấy thế nào. “Ông ấy bình thường.” Ông Gidley từ chối cho biết liệu ông Trump có nói về báo cáo của ông Mueller khi chơi golf hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG