Đường dẫn truy cập

Chiến dịch của ông Trump không ‘âm mưu và phối hợp’ với Nga


Công tố viên đặc biệt Robert Mueller trong ảnh ghép với ông Donald Trump.
Công tố viên đặc biệt Robert Mueller trong ảnh ghép với ông Donald Trump.

Cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller không phát hiện ra rằng các thành viên chiến dịch tranh cử của ông Trump “âm mưu hoặc phối hợp” với chính phủ Nga để gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Hãng tin AP đưa tin như vậy, trích dẫn bản tóm tắt dài 4 trang về kết quả điều tra của ông Mueller mà Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr gửi tới Quốc hội Mỹ chiều ngày 24/3.

Ông Mueller cũng điều tra xem liệu ông Trump có cản trở công lý hay không, nhưng không đi tới câu trả lời dứt khoát, AP dẫn lá thư của ông Barr cho biết.

Theo AFP, công tố viên đặc biệt từ chối ra tuyên bố về việc liệu các bằng chứng có cho thấy ông Trump cản trở công lý hay không.

Trong bản tóm tắt, ông Barr dẫn lời ông Mueller nói: “Trong khi báo cáo này không kết luận rằng tổng thống phạm pháp, nó cũng không nói ông vô tội”.

Bộ trưởng Barr nói rằng sau khi tham vấn với các quan chức Bộ Tư pháp, ông và Thứ trưởng Rod Rosenstein xác định rằng các bằng chứng “không đủ để chứng minh rằng tổng thống phạm tội cản trở công lý”, theo AP.

Hãng tin này đưa thêm rằng chánh văn phòng của ông Barr đã gọi điện cho cố vấn pháp lý của Nhà Trắng Emmet Flood chiều 24/3 để thông báo về bản tóm tắt gửi Quốc hội.

Ông Trump, vốn liên tục gọi cuộc điều tra là một sự truy sát chính trị, có mặt tại khu nghỉ dưỡng của gia đình ở Palm Beach, Florida, từ ngày 23 và dự kiến trở về thủ đô vào cuối ngày 24/3.

Phản ứng về bản tóm tắt của ông Barr, Tổng thống Trump viết trên Twitter: “Không thông đồng, Không cản trở, Hoàn toàn vô tội. GIỮ CHO NƯỚC MỸ VĨ ĐẠI”.

Công tố viên đặc biệt gửi báo cáo tới ông Barr hôm 22/3, và từ hôm đó tới ngày 24/3, các thành viên quốc hội, Tổng thống Trump và truyền thông nóng lòng muốn biết về kết quả của cuộc điều tra kéo dài 22 tháng qua.

Reuters cho rằng ông Trump hôm 22/3 đã im lặng một cách bất thường về việc ông Mueller kết thúc cuộc điều tra.

Tin cho hay, ông Barr, quan chức thực thi pháp luật hàng đầu của Mỹ, đã dành 9 tiếng để nghiên cứu báo cáo của ông Mueller hôm 23/3 và trở lại làm việc tại Bộ Tư pháp hôm 24/3.

Ông Rod Rosenstein, Thứ trưởng Tư pháp, người bổ nhiệm ông Mueller dẫn đầu cuộc điều tra, cũng có mặt tại đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG