Đường dẫn truy cập

Ông Trump mắng kẻ thù là ‘phản quốc’


Kết quả điều tra của ông Mueller trao cho ông Trump chiến thắng chính trị
Kết quả điều tra của ông Mueller trao cho ông Trump chiến thắng chính trị

Tổng thống Mỹ Donald Trump mắng ‘phong lông’ kẻ thù hôm 25/3 và cáo buộc họ là có ‘hành động xấu xa’ và ‘phản bội’ chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Tư pháp công bố bản tóm tắt báo cáo của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller trong đó nói rằng ban vận động tranh cử của ông Trump không có thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử hồi năm 2016.

“Chúng tôi mừng là mọi việc đã xong. Nó 100% phải là như vậy,” ông Trump nói với các phóng viên ở Nhà Trắng. “Tôi ước gì nó kết thúc sớm hơn, nhanh hơn.”

“Có rất nhiều người ngoài kia làm những chuyện rất, rất xấu xa, rất tồi tệ. Tôi có thể nói là những việc phản bội chống lại đất nước,” ông Trump nói mà không nêu tên ai hay hành động gì cả.

Phe Dân chủ đang yêu cầu công bố toàn bộ bản báo cáo nhưng một luật sư của ông Trump nói rằng những thông tin chủ chốt – chẳng hạn những câu trả lời bằng văn bản của ông Trump trong cuộc điều tra – phải được giữ lại.

Ông Trump nói rằng ông muốn có cuộc điều tra mới mặc dù ông không nói rõ ai sẽ thực hiện cuộc điều tra này và nó sẽ nhắm vào ai.

“Những người này chắc chắn phải bị sờ tới. Tôi đã để ý họ từ lâu,” ông nói trong Phòng Bầu Dục khi tiếp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. “Và tôi nói: Tại sao họ vẫn chưa bị sờ tới? Họ nói dối Quốc hội. Rất nhiều người. Và quý vị biết họ là ai.”

“Chúng ta không bao giờ để điều này xảy ra một lần nữa với một Tổng thống khác.”

Thượng nghị sỹ Lindsey Graham của Đảng Cộng hòa, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện và là đồng minh của ông Trump, nói rằng ông sẽ yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Barr bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để xem xét nguồn gốc của cuộc điều tra về Nga, vốn ban đầu do FBI phụ trách sau đó chuyển sang cho ông Mueller sau khi ông Trump sa thải Giám đốc FBI James Comey.

Ông Graham nói rằng đã đến lúc xem xét ban vận động của bà Hillary Clinton và nguồn gốc của trát đòi ông Carter Page, cựu cố vấn của ông Trump, ra trình diện dựa theo Đạo luật Giám sát Tình báo Nước ngoài vốn dựa một phần trên những thông tin đưa ra trong một tài liệu do ông Christopher Steele, một cựu nhân viên tình báo Anh, soạn thảo. Phe Cộng hòa nói rằng FBI đã không công bố rằng ông Steele là người được một công ty do Đảng Dân chủ cấp ngân quỹ thuê để tìm hiểu về những vụ việc làm ăn của ông Trump.

Phe Dân chủ, vốn hiện kiểm soát Hạ viện, đã kêu gọi công bố cho Quốc hội và công chúng Mỹ toàn bộ báo cáo của ông Mueller và quả quyết sẽ triệu ông Barr, người được ông Trump chỉ định làm Bộ trưởng Tư pháp và đã từng lên án cuộc điều tra của ông Mueller là gây cản trở - ra trước Quốc hội để điều trần.

Xuất hiện trên Đài NBC, nữ phát ngôn nhân Nhà Trắng Sarah Sanders nói: “Truyền thông và Đảng Dân chủ đã gọi Tổng thống là điệp viên cho chính phủ nước ngoài. Đó là hành động tương đương với tội phản quốc, vốn đáng nhận án tử ở đất nước này.”

“Tôi nghĩ Đảng Dân chủ và truyền thông tự do nợ tổng thống và nhân dân Mỹ một lời xin lỗi. Họ đã phí hai năm và tạo ra sự ngừng trệ và xao nhãng khỏi những vấn đề tác động đến cuộc sống hàng ngày của mọi người,” bà Sanders nói thêm.

Nói với các phóng viên, bà Sanders cũng kêu gọi Quốc hội điều tra một số người chỉ trích ông Trump mạnh mẽ, bao gồm Cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper, cựu Giám đốc CIA John Brennan, cựu Giám đốc FBI James Comey và các quan chức FBI khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG