Đường dẫn truy cập

Cựu luật sư Cohen lên án Trump là ‘kẻ lừa đảo,’ tỏ ra ăn năn


Michael Cohen, cựu luật sư cá nhân của Tổng thống Mỹ Donald Trump, khai chứng trước Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện Hoa Kỳ trong Điện Capitol, ở Washington, ngày 27 tháng 2, 2019.
Michael Cohen, cựu luật sư cá nhân của Tổng thống Mỹ Donald Trump, khai chứng trước Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện Hoa Kỳ trong Điện Capitol, ở Washington, ngày 27 tháng 2, 2019.

Cựu luật sư cá nhân của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Michael Cohen, cáo buộc ông phạm pháp trong khi tại nhiệm và lần đầu tiên nói rằng ông Trump đã biết trước về vụ WikiLeaks sẽ tung những email bị đánh cắp nhằm gây tổn hại cho đối thủ tranh cử năm 2016 của ông, Hillary Clinton.

Trong phiên điều trần đầy kịch tính tại Quốc hội được truyền hình trực tiếp hôm thứ Tư, ông Cohen nói ông Trump đã chấp thuận các khoản tiền bịt miệng nhằm che đậy các mối quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, một hành vi vi phạm luật tài chính vận động tranh cử, và đã đích thân kí chi phiếu 35.000 đôla vào năm 2017 để hoàn trả ông Cohen ít nhất là một trong những khoản tiền đó.

Ông Cohen, 52 tuổi, là một phụ tá thân cận của ông Trump trong nhiều năm và lời khai chứng của ông có thể gia tăng áp lực pháp lí và chính trị đối với tổng thống của Đảng Cộng hòa, nhưng ông dường như không tiết lộ bằng chứng mà có thể hạ bệ ông chủ cũ của mình.

Ông Cohen nói với một ủy ban của Hạ viện Hoa Kỳ rằng ông không có bằng chứng trực tiếp nào cho thấy ông Trump hoặc ban vận động của ông thông đồng với Moscow trong chiến dịch tranh cử.

Sự thông đồng khả dĩ là một chủ đề chính của cuộc điều tra Nga của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller, vốn đã đeo bám tổng thống suốt hai năm cầm quyền. Ông Trump đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc và Điện Kremlin cũng vậy.

Lên án tổng thống là một “kẻ lừa đảo” và một “tên bịp bợm,” ông Cohen nói rằng ông Trump biết trước về vụ công bố những email của WikiLeaks vào năm 2016 làm suy yếu nỗ lực tranh cử tổng thống của ứng cử viên Đảng Dân chủ Clinton.

Ông cũng nói ông Trump chỉ đạo các cuộc thương thuyết cho một dự án bất động sản ở Moscow trong cuộc đua vào Nhà Trắng ngay cả khi ông công khai nói rằng ông không có lợi ích kinh doanh nào ở Nga.

“Tôi sẽ không dùng từ thông đồng,” ông Cohen nói về những giao dịch của ông Trump với Nga, và nói thêm rằng có “điều gì đó bất thường” về mối quan hệ hữu hảo giữa ông Trump với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nhà Trắng không có bình luận nào về lời khai chứng của ông Cohen nhưng ông Trump trước đó hôm thứ Tư cáo buộc nhân viên cũ của ông nói dối.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa tại phiên điều trần tìm cách miêu tả ông Cohen là một kẻ nói dối không thể hoàn lương, người đã hưởng lợi từ các tội tài chính mà ông ta đã thú nhận phạm phải vào năm ngoái, và nói rằng phiên điều trần là một nỗ lực của phe Dân chủ để luận tội ông Trump.

Ông Cohen tỏ ra bình tĩnh và ăn năn trước những câu hỏi gay gắt từ phe Cộng hòa, và cảnh báo họ đừng phạm sai lầm giống như ông vì bảo vệ ông Trump.

“Tôi đã làm điều giống hệt những gì quý vị đang làm vào lúc này, trong 10 năm. Tôi đã bảo vệ ông Trump trong 10 năm,” ông Cohen nói trong phiên điều trần của ủy ban. “Những người theo ông Trump như tôi đã từng theo một cách mù quáng sẽ phải chịu những hậu quả giống như tôi đang phải chịu.”

Ông Cohen từng là một trong những phụ tá thân cận nhất và là một trong những người bênh vực ông Trump kịch liệt nhất. Ông Cohen giúp dàn xếp các thỏa thuận kinh doanh và cá nhân trong một thập niên.

Nhưng ông trở mặt với ông Trump vào năm ngoái và đang hợp tác với các công tố viên sau khi nhận tội trốn thuế, gian lận ngân hàng và vi phạm luật tài chính vận động tranh cử. Phe Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ viện sau cuộc bầu cử giữa kì năm ngoái và gọi ông Cohen ra khai chứng.

“Tôi cảm thấy xấu hổ vì tôi biết ông Trump là người thế nào. Ông ấy là người kì thị chủng tộc. Ông ấy là kẻ lừa đảo. Ông ấy là một kẻ bịp bợm” ông Cohen nói.

Ông nói ông đã được ông Trump chỉ đạo chi trả 130.000 đôla cho ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels vào năm 2016 để che đậy một vụ ngoại tình.

Bản sao một chi phiếu từ Donald Trump trả cho Michael Cohen
Bản sao một chi phiếu từ Donald Trump trả cho Michael Cohen

Khoản tiền này có thể bị xem là một khoản đóng góp phi pháp của ông Cohen cho chiến dịch tranh cử vì nó vượt quá giới hạn đóng góp và không được tiết lộ trong các báo cáo tài chính của ban vận động Trump.

Ông Trump đã phủ nhận có quan hệ tình dục với cô Daniels và nói rằng các khoản thanh toán cho cô và một người phụ nữ khác cũng tuyên bố ông ngoại tình không phải là bất hợp pháp.

Ông Cohen đã chuyển cho ủy ban một bản sao chi phiếu trị giá 35.000 đôla mà ông Trump đã kí vào ngày 1 tháng 8 năm 2017, một trong một loạt những chi phiếu mà ông nói là tiền hoàn trả cho ông vì đã tự trả tiền bịt miệng cô Daniels sau khi ông Trump nhậm chức.

Ông Cohen cho biết con trai cả của ông Trump, Donald Trump Jr., cũng kí một chi phiếu khác, một lần nữa với trị giá 35.000 đôla.

Những tuyên bố nhắm vào ông Trump, xuất phát từ người từng nói rằng ông sẽ đỡ đạn cho ông chủ của mình, được đưa ra khi Công tố viên Đặc biệt Mueller dường như sắp hoàn tất cuộc điều tra về sự thông đồng khả dĩ giữa ban vận động Trump và những nỗ lực của Nga nhằm xoay chuyển cuộc bầu cử.

Ông Trump vẫn gọi cuộc điều tra của ông Mueller là “săn lùng phù thủy” với hàm ý ông bị truy bức chính trị.

VOA Express

XS
SM
MD
LG