Đường dẫn truy cập

Ông Putin thề không bỏ cuộc ở Ukraine cho đến khi đạt được mục tiêu


Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo thường niên ở Moscow ngày 14/12/2023.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo thường niên ở Moscow ngày 14/12/2023.

Tổng thống Vladimir Putin ngày 14/12 thề quyết sẽ tiếp tục chiến đấu ở Ukraine cho đến khi Moscow đảm bảo được “phi quân sự hóa”, “phi quốc xã hóa” và tính trung lập của Ukraine, trừ khi Kyiv chấp nhận một thỏa thuận đạt được những mục tiêu vừa kể này.

Trả lời các câu hỏi từ công chúng, giới truyền thông và cả các binh sĩ tiền tuyến, ông Putin đã thể hiện lập trường không khoan nhượng đối với Ukraine tại cuộc họp báo kéo dài 4 giờ được tổ chức trong lúc ông tìm kiếm một nhiệm kỳ tổng thống kéo dài 6 năm nữa vào tháng 3.

Ông Putin, hiện 71 tuổi, nói với người Nga rằng các mục tiêu ban đầu của ông ở Ukraine không thay đổi và các lực lượng Nga đã chiếm thế chủ động trên chiến trường trong “chiến dịch quân sự đặc biệt” mà ông phát động vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Ông Putin nói các lực lượng vũ trang của Nga trên chiến tuyến đang cải thiện vị thế của mình một cách khiêm tốn. “Hầu như tất cả đều đang trong giai đoạn hành động tích cực”.

Kể từ khi chiến tranh bắt đầu, Kyiv đã tăng cường theo đuổi việc trở thành thành viên NATO và Liên hiệp châu Âu, những bước đi mà họ coi là quan trọng để tự vệ và giành độc lập khỏi Nga nhưng bị Moscow phản đối.

Ông Putin nhắc lại quan điểm của mình rằng việc liên minh quân sự phương Tây mở rộng về phía đông là nguyên nhân chính dẫn đến chiến tranh - một quan điểm bị phương Tây bác bỏ, vốn coi ông Putin là kẻ xâm lược.

“Sẽ có hòa bình khi chúng tôi đạt được mục tiêu của mình...Về vấn đề phi quân sự hóa, nếu họ (người Ukraine) không muốn đi đến thỏa thuận - thì chúng tôi buộc phải thực hiện các biện pháp khác, bao gồm cả biện pháp quân sự.”

“Hoặc là chúng tôi đạt được một thỏa thuận, đồng ý về một số giới hạn nhất định (về quy mô và sức mạnh của quân đội Ukraine)... hoặc chúng tôi giải quyết vấn đề này bằng vũ lực. Đây là điều chúng tôi sẽ phấn đấu đạt được.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói các cuộc đàm phán với Nga là không thể cho đến khi tất cả binh sĩ Nga bị đuổi khỏi lãnh thổ Ukraine và ông Zelenskyy đang tìm kiếm sự hỗ trợ thêm của phương Tây để bảo vệ đất nước của mình.

Kyiv và các đồng minh cũng bác bỏ lập luận của ông Putin rằng ông Zelenskyy, một người Do Thái, đứng đầu một “chế độ Quốc xã”.

Ông Putin, nhà lãnh đạo tối cao của Nga trong hơn hai thập niên, đã tự nhận mình là người phù hợp để tiếp tục lãnh đạo nước Nga vượt qua một cuộc xung đột mà ông coi là quan trọng cho sự sống còn của nước Nga. Kyiv và các đồng minh phương Tây coi cuộc chiến ở Ukraine là một cuộc chiếm đất kiểu thuộc địa vô cớ.

Ở một giai đoạn trong cuộc họp báo khá dài, ông Putin đã nhận câu hỏi từ các lực lượng Nga đang chiến đấu gần tiền tuyến, với tiếng súng vang vọng ở phía sau.

Chỉ trích phương Tây

Hàng trăm nghìn người đã thiệt mạng hoặc bị thương ở Ukraine và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Ông Putin nói ông đã phát hiện ra những dấu hiệu cho thấy sự nhiệt tình của phương Tây trong việc cung cấp viện trợ quân sự và tài chính cho Ukraine đang suy giảm, nhưng ông tin rằng Kyiv sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ vào lúc này.

Ông cho biết việc mở rộng về phía đông của NATO đã buộc Nga phải gây chiến.

Ông nói: “Mong muốn mãnh liệt muốn tiến tới biên giới của chúng tôi, đưa Ukraine vào NATO, tất cả những điều này đã dẫn đến thảm kịch này”, đồng thời kêu gọi Mỹ tìm kiếm sự thỏa hiệp thay vì cố gắng giải quyết vấn đề “bằng các chế tài và can thiệp quân sự”.

Ông Putin nói nền kinh tế Nga, bị ảnh hưởng bởi các chế tài của phương Tây, dự kiến sẽ tăng trưởng 3,5% trong năm nay, nhưng cũng cho biết lạm phát hàng năm có thể lên tới 8%.

Khi ông phát biểu, các câu hỏi từ công chúng hiện lên trên một màn hình khổng lồ, một số người hỏi tại sao mọi thứ lại trở nên mắc mỏ như vậy.

Khi chỉ trích Israel, ông nói rằng cuộc chiến của Nga ở Ukraine và việc Israel bắn phá Gaza rất khác nhau.

“...Tổng thư ký Liên hiệp quốc gọi Dải Gaza ngày nay là nghĩa địa lớn nhất của trẻ em trên thế giới. Đó là một đánh giá khách quan”, ông nói.

Tuy nhiên, Kyiv cho biết hàng trăm trẻ em đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Nga nhằm san phẳng các khu dân cư ở các thị trấn, thành phố và làng mạc trên khắp Ukraine bất chấp Moscow khẳng định rằng họ không cố tình nhắm vào dân thường.

Ông Putin hiện loại trừ khả năng huy động thêm quân và nói thêm rằng Moscow có 617.000 lính chiến đấu ở Ukraine.

Ông nói: “Dòng người sẵn sàng bảo vệ quê hương của chúng ta... không hề giảm... Cho đến ngày hôm nay không cần phải động viên”.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG