Đường dẫn truy cập

TT Putin nói với binh sĩ: Tôi sẽ tái tranh cử tổng thống vào năm 2024


Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin ở Moscow, 4/12/2023.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin ở Moscow, 4/12/2023.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói hôm thứ Sáu 8/12 với những quân nhân từng chiến đấu trong cuộc chiến Ukraine rằng ông sẽ tái tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2024, một động thái sẽ mở đường cho cựu điệp viên KGB nắm quyền ít nhất là đến năm 2030.

Ông Putin, người được ông Boris Yeltsin bàn giao chức tổng thống vào ngày cuối cùng của năm 1999, đã nắm chức vụ này lâu hơn bất kỳ nhà lãnh đạo nào khác của Nga kể từ thời ông Josef Stalin, dài hơn cả nhiệm kỳ 18 năm của ông Leonid Brezhnev.

Sau khi ông Putin trao tặng cho các cựu chiến binh Ukraine danh hiệu quân sự cao quý nhất của Nga, huân chương Sao vàng Anh hùng nước Nga, một trung tá tên là Artyom Zhoga, chỉ huy Tiểu đoàn Sparta, đã đề nghị tổng thống tái tranh cử.

“Tôi sẽ không giấu giếm rằng tôi đã có những lúc nghĩ thế này thế khác nhưng giờ là lúc phải đưa ra quyết định”, ông Putin nói với Zhoga và những người lính khác cũng được huân chương.

“Tôi sẽ tranh cử chức tổng thống”, ông Putin phát biểu như vậy trong video chiếu trên truyền hình, cho thấy ông nói ở Sảnh Georgievsky dát vàng, một phần của Đại Cung điện Kremlin.

Zhoga nói với các phóng viên sau đó rằng ông rất vui mừng vì ông Putin đã đồng ý với lời đề nghị và nói thêm rằng toàn thể nước Nga sẽ ủng hộ quyết định này.

Đối với ông Putin, 71 tuổi, cuộc bầu cử chỉ là hình thức: với sự ủng hộ của nhà nước, các phương tiện truyền thông nhà nước và hầu như không có sự bất đồng chính kiến chính thức nào trong công chúng, ông chắc chắn sẽ giành chiến thắng.

Những người ủng hộ ông Putin chỉ ra rằng một số cuộc thăm dò độc lập cho thấy ông nhận được tỷ lệ tán thành là trên 80%. Họ nói rằng ông Putin đã tái lập trật tự và khôi phục một số ảnh hưởng mà nước Nga đã đánh mất trong thời kỳ hỗn loạn do Liên Xô sụp đổ.

Tuy ông Putin có thể không gặp phải sự cạnh tranh thực sự nào trong cuộc bầu cử, song ông đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức nghiêm trọng nhất so với bất kỳ người đứng đầu Điện Kremlin nào khác kể từ khi ông Mikhail Gorbachev vật lộn với Liên Xô đang sụp đổ hơn ba thập kỷ trước.

Cuộc chiến ở Ukraine đã gây ra cuộc đối đầu lớn nhất với phương Tây kể từ Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962; các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã gây ra cú sốc từ bên ngoài lớn nhất cho nền kinh tế Nga trong nhiều thập kỷ; và ông Putin đã phải đối mặt với một cuộc binh biến bất thành của tay trùm lính đánh thuê có nhiều sức mạnh nhất nước Nga, Yevgeny Prigozhin, vào tháng 6.

Prigozhin thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay 2 tháng sau cuộc binh biến. Kể từ sự kiện này, ông Putin đã thắt chặt quyền kiểm soát của mình.

Phương Tây coi ông Putin là một tội phạm chiến tranh và một nhà độc tài, người đã đưa Nga vào công cuộc chiếm đất kiểu đế quốc ở Ukraine, làm suy yếu nước Nga và củng cố thể chế nhà nước Ukraine, đồng thời làm cho phương Tây đoàn kết với nhau và mang lại một sứ mệnh cho NATO.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG