Đường dẫn truy cập

Putin nói với người Nga: Cuộc chiến ở Ukraine sẽ tiếp tục trừ khi Kyiv chịu thỏa thuận


Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp báo thường niên ở Moscow, Nga, vào ngày 14/12/2023.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp báo thường niên ở Moscow, Nga, vào ngày 14/12/2023.

Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Năm (14/12) nói Nga sẽ tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine trừ khi Kyiv thực hiện một thỏa thuận trong đó phải đáp ứng những lo ngại về an ninh của Moscow, đồng thời nói thêm rằng trong bất kỳ trường hợp nào thì các mục tiêu của “chiến dịch quân sự đặc biệt” cũng phải đạt được.

Trả lời những câu hỏi từ công chúng và giới truyền thông tại một sự kiện bị chi phối bởi chiến tranh, ông Putin - người đã tuyên bố sẽ tranh cử một nhiệm kỳ tổng thống sáu năm nữa vào tháng 3 - cho biết các mục tiêu ban đầu của ông ở Ukraine không thay đổi và các lực lượng Nga đang cải thiện vị thế của họ dọc theo phần lớn tiền tuyến.

Nhà lãnh đạo kỳ cựu 71 tuổi nói các mục tiêu cốt lõi của Nga vẫn là “phi phát xít hóa”, “phi quân sự hóa” và đảm bảo tính trung lập của Ukraine.

“Sẽ có hòa bình khi chúng ta đạt được mục tiêu của mình”, ông nói.

“Về vấn đề phi quân sự hóa, nếu họ (người Ukraine) không muốn thỏa thuận thì chúng ta buộc phải thực hiện các biện pháp khác, bao gồm cả biện pháp quân sự”.

“Hoặc là chúng ta đạt được một thỏa thuận, đồng ý về một số giới hạn nhất định (về quy mô và sức mạnh của quân đội Ukraine)... hoặc chúng ta giải quyết vấn đề này bằng vũ lực. Đây là điều chúng ta sẽ phấn đấu đạt được”.

Ông Putin tự coi mình là người phù hợp để tiếp tục dẫn dắt Nga vượt qua một cuộc xung đột mà ông coi là sự sống còn của đất nước mình, nhưng Kyiv và các đồng minh phương Tây coi đó là một cuộc chiếm đất vô cớ theo kiểu thuộc địa.

Tại một thời điểm trong cuộc họp báo hôm thứ Năm, ông đã trả lời các câu hỏi từ các lực lượng Nga đang chiến đấu gần tiền tuyến, với tiếng súng vang vọng phía sau.

CHỈ TRÍCH PHƯƠNG TÂY

Ông Putin nói ông đã phát hiện ra những dấu hiệu cho thấy sự nhiệt tình của phương Tây trong việc cung cấp viện trợ quân sự và tài chính cho Ukraine - thứ mà ông gọi là “hàng miễn phí” có thể cạn kiệt - đang suy yếu, nhưng ông tin rằng Kyiv sẽ tiếp tục được phương Tây trợ giúp vào lúc này.

Ông Putin nhắc lại quan điểm của mình rằng việc NATO mở rộng về phía đông tới biên giới Nga - bao gồm cả việc Ukraine tuyên bố mong muốn gia nhập liên minh quân sự phương Tây - là nguyên nhân cơ bản của cuộc xung đột.

“Mong muốn lộ liễu trong việc tiến tới biên giới của chúng ta, đưa Ukraine vào NATO, tất cả những điều này đã dẫn đến thảm kịch này… Họ đã buộc chúng ta phải thực hiện những hành động này”, ông nói.

“Khi những thay đổi nội bộ xảy ra (ở Hoa Kỳ), khi họ bắt đầu tôn trọng người khác... khi họ bắt đầu tìm kiếm sự thỏa hiệp thay vì cố gắng giải quyết vấn đề bằng các biện pháp trừng phạt và can thiệp quân sự, thì các điều kiện cơ bản sẽ được áp dụng để khôi phục các mối quan hệ”.

Ông Putin cũng so sánh cuộc chiến của Nga ở Ukraine với cuộc chiến của Israel ở Dải Gaza, nói rằng hai cuộc xung đột rất khác nhau và Gaza đã trở thành mồ chôn trẻ em Palestine.

Nga nói các cuộc không kích của họ không cố ý nhắm vào dân thường nhưng các quan chức Liên Hiệp Quốc nói hơn 10.000 người Ukraine đã thiệt mạng và hơn 18.000 người bị thương kể từ khi ông Putin xua hàng chục ngàn quân xâm lược Ukraine vào ngày 24/2/2022.

Ông Putin loại trừ khả năng tổng huy động quân sự một lần nữa, đồng thời nói thêm rằng Nga hiện có 617.000 quân đang chiến đấu tại các vùng chiến sự trên khắp Ukraine.

Ông nói: “Dòng người sẵn sàng bảo vệ quê hương của chúng ta không hề giảm… Cho đến hôm này thì không cần phải huy động”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG