Đường dẫn truy cập

Kremlin: ‘Đáng báo động’ về tin nói TT Zelenskyy không biết kế hoạch đánh đường ống Nord Stream


Đường ống Nord Stream.
Đường ống Nord Stream.

Hôm 13/11, Điện Kremlin nhận xét rằng thật đặc biệt đáng báo động khi một phóng sự của báo Washington Post nói rằng một sĩ quan quân đội Ukraine đã điều phối vụ tấn công vào đường ống khí đốt Nord Stream của Nga, càng đáng chú ý khi tờ báo này cũng viết rằng tổng thống Ukraine đã không hề biết gì về việc này.

Hiện chưa có ai nhận trách nhiệm về vụ nổ hồi tháng 9/2022, xảy ra ngoài khơi đảo Bornholm của Đan Mạch và làm đứt 3 trong số 4 đường ống của hệ thống cung cấp khí đốt của Nga đến châu Âu.

Tờ Washington Post đưa tin ông Roman Chervinsky, một sĩ quan quân đội cấp cao của Ukraine có mối quan hệ sâu sắc với các cơ quan tình báo Ukraine, là người điều phối vụ tấn công và trích dẫn những người am tường với hoạt động này nhưng không nêu tên nói rằng Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đã không được báo cáo.

Ông Chervinsky nhận lệnh từ các quan chức cấp cao Ukraine, những người sau đó đã báo cáo lên Tổng tư lệnh Valery Zaluzhnyi, tờ Washing Post cho biết.

Người phát ngôn của quân đội Ukraine nói với Reuters hôm 12/11 rằng ông “không có thông tin” về bản tin này.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên: “Dấu vết của Ukraine trong vụ phá hoại này, hành động khủng bố này ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong các báo cáo, cuộc điều tra và các phóng sự”.

“Tin nói rằng Tổng thống Zelenskyy có thể đã không nắm được những hành động như vậy của cấp dưới trong các cơ quan an ninh. Đây là một tín hiệu rất đáng báo động không chỉ đối với chúng tôi mà còn đối với các quốc gia thuộc phương Tây nói chung”, ông Peskov nói.

“Nếu chế độ Kyiv không còn kiểm soát được tình hình ở đất nước mình thì đây là điều đáng báo động và cũng cần được tính đến”.

Áp suất giảm mạnh trong các đường ống dưới Biển Baltic được ghi nhận vào ngày 26/9 và các nhà địa chấn học phát hiện ra các vụ nổ, gây ra làn sóng suy đoán về việc ai đã phá hoại dự án trị giá hàng tỷ đôla vận chuyển khí đốt của Nga đến Đức.

Một số quan chức Mỹ và châu Âu ban đầu nhận định, dù không có bằng chứng, rằng Nga đã gây nổ để phá đường ống dẫn khí của chính mình, một cáo buộc bị Tổng thống Vladimir Putin bác bỏ, gọi đó là điều ngu ngốc.

Nga nhiều lần tuyên bố mà không cung cấp bằng chứng rằng phương Tây đứng đằng sau các vụ nổ Nord Stream, đặc biệt là Mỹ và Anh, song cả hai đều phủ nhận chuyện họ có liên quan.

Hai báo New York Times và Washington Post đưa tin rằng Ukraine đứng đằng sau vụ tấn công. Kyiv nhiều lần phủ nhận việc họ có liên quan.

Nhà báo điều tra Seymour Hersh từng đưa tin rằng thợ lặn của hải quân Hoa Kỳ đã phá các đường ống, điều này đã bị Washington bác bỏ.

Trong một bài đăng trên blog có tựa đề “Mỹ đã nô hiệu hóa đường ống dẫn khí Nord Stream như thế nào”, ông Hersh viết rằng kế hoạch này đã được ấp ủ vào năm 2021 ở cấp độ cao nhất ở Hoa Kỳ. Nhà Trắng tuyên bố rằng bài blog này “hoàn toàn sai sự thật và hoàn toàn là hư cấu”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG