Đường dẫn truy cập

TT Obama: Bây giờ là thời điểm 'thành công hay thất bại' cho giai cấp trung lưu


Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ phải là 1 quốc gia mà những công nhân viên có thể nuôi sống gia đình, có một căn nhà và hưu trí an toàn
Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ phải là 1 quốc gia mà những công nhân viên có thể nuôi sống gia đình, có một căn nhà và hưu trí an toàn

Tổng thống Barack Obama lên án bất bình đẳng kinh tế tại Hoa Kỳ, làm áp lực với các nhà lập pháp Cộng hoà trong một thời điểm ông mô tả là “thành công hay thất bại” cho giai cấp trung lưu.

Bài diễn văn của Tổng thống Barack Obama đọc hôm thứ Ba tại thị trấn Osawatomie thuộc bang Kansas phản ánh một bài diễn văn lịch sử của Tổng thống Theodore Roosevelt cách đây khoảng 100 năm.

Tổng thống Obama kêu gọi tầng lớp trung lưu Mỹ phải có được một “phần công bằng” và một “vị trí công bằng,” ông nói Hoa Kỳ phải là một quốc gia mà những công nhân viên có thể nuôi sống gia đình, có một căn nhà và hưu trí an toàn.

Ông nói bất bình đẳng kinh tế gây thiệt hại cho mọi người và bóp méo dân chủ bằng cách tạo thế mạnh cho những người có thể đóng góp vô giới hạn vào những chiến dịch tranh cử và có thể chi trả nhiều tiền cho những người vận động hành lang đắt giá.

Tổng thống Mỹ đòi nới rộng việc cắt giảm thuế lương bổng hiện hành, và đòi giới người Mỹ giàu hơn phải trả thuế cao hơn.

Nhiều người Cộng hoà chống lại việc tăng thuế đối với những người giàu, cho rằng việc này sẽ làm tổn hại đến phục hồi kinh tế.

Kinh tế tăng trưởng chậm sẽ chế ngự chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2012 mà Tổng thống Obama, một đảng viên Dân chủ sẽ tranh cử cho một nhiệm kỳ thứ hai nữa. Những đối thủ tranh sự đề cử của đảng Cộng hoà để ra tranh ghế tổng thống đổ lỗi cho Tổng thống Obama về những khó khăn của nền kinh tế Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG