Đường dẫn truy cập

Mỹ: Vấn đề thuế lương bổng chưa rõ rệt


Chủ tịch Hạ viện John Boehner phát biểu trong 1 cuộc họp báo tại Điện Capitol ở Washington, 20/12/2011
Chủ tịch Hạ viện John Boehner phát biểu trong 1 cuộc họp báo tại Điện Capitol ở Washington, 20/12/2011

Hàng triệu người Mỹ đang băn khoăn không rõ năm tới họ có phải đóng thuế cao hơn, trợ cấp thất nghiệp của họ có bị mất, hay trợ cấp y tế cho người già có bị cắt giảm hay không. Lý do Quốc hội Mỹ vẫn chưa dứt khoát về những chuyện này, trong lúc nhiều người đang chuẩn bị nghênh đón mùa lễ lớn.

Các thành viên Đảng Cộng Hòa chiếm đa số tại Hạ viện cho biết họ lưu lại Washington để bàn thảo với Thượng viện về dự luật gia hạn giảm thuế lương bổng một năm. Việc giảm thuế này, hết hạn vào cuối năm, sẽ giảm đóng góp của người đi làm vào hệ thống hưu bổng liên bang, tức An sinh Xã hội.

Hạ viện đã bác bỏ một dự luật của Thượng viện gia hạn giảm thuế trong hai tháng, hậu quả là 160 triệu người Mỹ đi làm có thể phải chịu thuế cao hơn. Dự luật còn bao gồm các điều khoản gia hạn trợ cấp dành cho người thất nghiệp và duy trì thanh toán các dịch vụ y tế cho người già.

Ông John Boehner, Chủ tịch Hạ viện, cho biết đảng của ông sẵn sàng phục vụ người dân và Thượng viện cũng cần có thái độ nghiêm túc, bằng cách thông qua dự luật gia hạn giảm thuế dài hạn, chứ không phải chỉ điều chỉnh ngắn hạn.

Ông Boehner cùng các thành viên mà ông chỉ định để thương thảo với Thượng viện đã tuyên bố như trên hôm thứ Tư. Nhưng Thượng viện mới thông qua dự luật gia hạn hôm thứ Bảy tuần trước, và đã nghỉ lễ nhân dịp Giáng Sinh và Tân Niên. Ông Boehner nói:

“Chúng tôi chỉ mong các thành viên Thượng viện tới làm việc với chúng tôi để có thể giải quyết các mối bất đồng, sao cho chúng ta có thể đạt được điều ai cũng muốn, đó là gia hạn giảm thuế cho tới năm sau. Tôi mong họ cũng sẵn sàng làm việc như chúng tôi.”

Tuy nhiên, thành viên Đảng Dân Chủ chỉ trích Đảng Cộng Hòa đã để cho hàng triệu người Mỹ phải lo lắng về các phúc lợi mà nhiều người phải phụ thuộc vào.

Ông Steny Hoyer, thành viên Đảng Dân Chủ, nói rằng đây là vấn đề “rất nghiêm trọng”, ông nói hôm nay người Mỹ đã có thể yên tâm nếu như trước đó các thành viên Đảng Cộng Hòa đồng thuận với dự luật của Thượng viện và việc gia hạn hai tháng:

“Không phải chỉ có sự đồng ý của đa số áp đảo Thượng viện, mà đa số công chúng Mỹ cũng đồng ý. Nhiều cuộc thăm dò công chúng liên tiếp đã chứng minh họ đều nghĩ chúng ta nên làm chuyện này.”

Hôm thứ Ba, Hạ viện có đa số thành viên Đảng Cộng Hòa đã bác dự luật của Thượng viện và yêu cầu mở một cuộc họp với Thượng viện, gây ra nhiều phản ứng giận dữ từ Tòa Bạch Ốc và các nhà làm luật Đảng Dân Chủ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG