Đường dẫn truy cập

Mỹ: Tỷ lệ thất nghiệp mới có lợi cho Tổng thống Obama


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Con số thất nghiệp công bố hôm thứ Sáu, từ 9% xuống còn 8,6% được các chuyên viên xem là tích cực cho triển vọng tái đắc cử của Tổng thống Obama năm tới, nhất là trong trường hợp đà này tiếp tục kéo dài.

Tỷ lệ thất nghiệp giảm là tin vui cả về mặt kinh tế lẫn chính trị cho Tòa Bạch Ốc từ nhiều tháng qua. Tổng thống Obama không quên nhắc đến tin này trong một bài diễn văn tại Washington:

“Là tổng thống, thách thức cấp bách nhất của tôi là làm đủ mọi cách, ngày nào cũng vậy, để kinh tế của chúng ta tăng nhanh hơn và tạo thêm công ăn việc làm.”

Các nhà kinh tế nói tỷ lệ mới là dấu hiệu tốt nhưng họ cũng lưu ý rằng một phần cũng là vì nhiều người Mỹ không còn muốn đi tìm việc nữa.
Các nhà phân tích tin rằng kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp sẽ là các đề tài chính trong cuộc bầu cử tổng thống năm tới, trong số này có nhà phân tích Stuart Rothenberg:

“Cử tri sẽ quy trách cho Tổng thống Obama nếu kinh tế vẫn còn yếu. Ông ấy hoặc là cần thay đổi tình hình kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp, và thái độ chung của cả nước, dù biết là rất khó; hoặc là cần thay đổi các đề tài tranh luận bầu cử, thay vì công ăn việc làm thì ‘Liệu chúng ta có thể tin tưởng những người Cộng hòa không?’ Được như thế thì ông Obama mới có cơ may thắng cử.”

Các ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa phần lớn tập trung vào thành tích kinh tế của Tổng thống Obama, ví dụ như ông Newt Gingrich:

“Nếu ông Obama tái đắc cử và ông ấy tin rằng chủ nghĩa cực đoan của ông là đúng, cho dù kinh tế xấu, ngân sách tiếp tục thâm hụt, cho dù tất cả mọi thứ; thì tôi cũng không hiểu chuyện gì sẽ xảy ra trong nhiệm kỳ thứ nhì của ông.”

Trong lúc này, ông Gingrich đang thay phiên đứng đầu với ông Mitt Romney trong các cuộc thăm dò công luận đối với 8 ứng cử viên của đảng Cộng hòa.

Ông Steve McMahon, chiến lược gia của đảng Dân chủ nhận xét:

“Nếu tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục cải tiến, cơ hội tái đắc cử của ông Obama tăng thêm. Điều quan trọng nhất trong một cuộc bầu cử tổng thống rút cục vẫn là kinh tế. Người dân có cảm thấy mọi chuyện khá hơn hoặc đang trên đường khá hơn hay không; hoặc họ nghĩ rằng mọi chuyện vẫn như cũ hoặc xấu hơn?”

Chiến lược gia này và các đảng viên Dân chủ khác hy vọng Tổng thống Obama sẽ đi theo vết chân của cựu Tổng thống Cộng hòa Ronald Reagan.

Ông Reagan tái đắc cử năm 1984 dù tỷ lệ thất nghiệp bấy giờ là 7,2%, lý do phần lớn là vì cử tri tin rằng đất nước đang đi đúng hướng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG