Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama bênh vực chính sách ngoại giao Mỹ


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Barack Obama bác bỏ những cáo buộc của đảng Cộng hoà là chính sách ngoại giao của ông căn cứ trên nhân nhượng — Tổng thống đưa ra những ví dụ trong đó có vụ lực lượng đặc biệt Hoa Kỳ giết chết lãnh tụ al-Qaida Osama bin Laden.

Tổng thống Obama trả lời những câu hỏi của các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Năm, bao gồm những thắc mắc về Iran và cuộc khủng hoảng tài chánh châu Âu.

Được hỏi về những lời tuyên bố của các ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hoà hôm thứ Tư cho rằng chính sách ngoại giao của ông là mềm yếu, Tổng thống Obama nói là bin Laden và hơn 20 nhân vật khác của al-Qaida đã bị hạ sát hoặc bị bắt dưới chính quyền của ông.

Về Iran, Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ đang cứu xét mọi biện pháp để ngăn không cho quốc gia này có vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Obama cũng trả lời một câu hỏi về cuộc khủng hoảng tài chánh tại châu Âu. Ông nói châu Âu lành mạnh đủ để không có lý do gì mà các thành viên EU không thể giải quyết được những vấn đề tài chánh nếu các nước này tập trung ý chí chính trị. Ông nói điều quan trọng đối với châu Âu là hỗ trợ cho đồng euro.

Ông cũng nói là một sự thất bại về tài chánh của châu Âu có thể có một hậu quả sâu sắc đối với khả năng của Hoa Kỳ tạo ra công ăn việc làm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG