Đường dẫn truy cập

Nghị viện Anh tiếp tục bác tất cả lựa chọn Brexit


Thủ tướng Anh Theresa May trong phiên bỏ phiếu ở Hạ viện hôm 1/4
Thủ tướng Anh Theresa May trong phiên bỏ phiếu ở Hạ viện hôm 1/4

Quá trình Brexit (tức nước Anh rời khỏi Liên Âu) hôm 1/4 vẫn bế tắc sau khi Nghị viện Anh không thể đồng ý với bất cứ phương án nào thay cho thỏa thuận của Thủ tướng Theresa May.

Sau một tuần hỗn loạn với việc thỏa thuận Brexit của bà May bị Hạ viện Anh bác lần thứ ba mặc dù trước đó bà đã đề nghị sẽ từ chức để đổi lấy sự ủng hộ của các nghị sỹ, tương lai của Brexit vẫn còn chìm trong rối rắm.

Trong nỗ lực phá bế tắc, hôm 1/4 các nghị sỹ Anh đã bỏ phiếu cho bốn phương án Brexit khác nhưng cả bốn đều thất bại. Phương án gần chạm ngưỡng được thông qua nhất là đề xuất giữ nước Anh ở trong liên minh hải quan với EU, vốn bị bác chỉ với khoảng cách 3 phiếu.

Sau khi có kết quả bỏ phiếu, Bộ trưởng Brexit Steven Barclay nói rằng lập trường mặc định của Anh vẫn là nước Anh vẫn sẽ rời EU vào ngày 12/4 tới mà không có thỏa thuận.

Hồi tuần trước, thất bại lần thứ ba của thỏa thuận Brexit đã khiến bà May, một trong những lãnh đạo yếu nhất của nước Anh trong một thế hệ, đối mặt với cuộc khủng hoảng Brexit ngày càng leo thang.

Cả chính phủ lẫn Đảng Bảo thủ của bà giờ đây đã bị chia rẽ giữa những người yêu cầu bà May phải dứt khoát cắt đứt với EU và những người đòi bà phải loại trừ khả năng đó.

Nếu bà May hậu thuẫn cho bất cứ phe nào trong hai phe trên, bà sẽ có nguy cơ làm tan rã đảng của bà và làm sụp đổ chính phủ. Một số nghị sỹ Bảo thủ đã cảnh báo rằng họ sẽ ủng hộ tổ chức bỏ phiếu bất tín nhiệm bà May nếu bà chấp nhận Brexit mà vẫn duy trì nhiều quan hệ kinh tế chặt chẽ với EU.

Theo đúng hạn thì Anh đã phải rời EU vào ngày 29/3 nhưng bế tắc chính trị ở London đã khiến bà May xin EU cho gia hạn. Nếu không có gì thay đổi thì nước Anh sẽ phải ra đi vào lúc 22h giờ GMT vào ngày 12/4 trừ phi bà May đưa ra một lựa chọn khác khả dĩ.

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG