Đường dẫn truy cập

Sau thất bại nặng nề, TT Anh tiếp tục tìm kiếm đồng thuận về Brexit


Thủ tướng Anh rời tư dinh, đối mặt cuộc bỏ phiếu tín nhiệm hôm 16/1/2019
Thủ tướng Anh rời tư dinh, đối mặt cuộc bỏ phiếu tín nhiệm hôm 16/1/2019

Thủ tướng Anh Theresa May hôm 16/1 cố đạt được sự đồng thuận ở quốc hội về thỏa thuận rút ra khỏi Liên hiệp châu Âu (EU), gọi tắt là Brexit, sau khi dự thảo thỏa thuận do chính bà soạn bị đánh bại, khiến cho tiến trình Anh rời khỏi Liên hiệp châu Âu trở nên rối ren vào thời điểm chỉ còn 10 tuần nữa là phải thực hiện Brexit.

Sau khi Thủ tướng May thất bại ở quốc hội với tỉ lệ phiếu tồi tệ nhất mà một chính phủ Anh từng nhận được trong lịch sử cận đại, bà được dự báo là vẫn duy trì được quyền lực sau một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, nhờ đã đảm bảo được sự hậu thuẫn của thành phần chống đối ngay trong nội bộ đảng của bà, và các đồng minh của đảng ở Bắc Ireland.

Cuộc bỏ phiếu tín nhiệm sẽ được tổ chức vào lúc 7h tối, giờ London. Đây là cuộc bỏ phiếu do lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn đề nghị sau khi các nhà lập pháp bác bỏ thỏa thuận Brexit của bà May với tỷ lệ phiếu 432-202.

Trong khi đồng hồ đếm ngược đến ngày 29/3, ngày được ấn định trong luật để bắt đầu tiến trình Brexit, Vương quốc Anh giờ đây đang rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất trong nửa thế kỷ qua khi nước này đang chật vật xem nên tiến hành rút ra khỏi EU như thế nào, thậm chí là có nên rút ra khỏi Liên hiệp châu Âu hay không. Anh gia nhập khối này vào năm 1973.

Sau khi các nhà lập pháp trong quốc hội Anh có lịch sử 800 năm đã bác bỏ bản thỏa thuận của Thủ tướng May, bà cam kết sẽ trao đổi với các nghị sĩ kỳ cựu để tìm một thỏa hiệp nhằm tránh một Brexit không đạt được thỏa thuận, cũng như tránh một cuộc trưng cầu dân ý khác về có nên hay không nên, duy trì tư cách thành viên của EU.

Thoạt tiên là người phản đối Brexit, bà May lên nắm chức Thủ tướng giữa cuộc khủng hoảng chính trị diễn ra ngay sau cuộc biểu quyết trưng cầu dân ý. Sắp tới, bà sẽ thảo luận với Đảng Lao động đối lập, đảng DUP Bắc Ailen và các nghị sĩ trong đảng của bà.

John McDonnell, nhân vật sắp trở thành bộ trưởng tài chính của Đảng Lao động, cho rằng bà May cuối cùng cũng có thể được quốc hội thông qua thỏa thuận nếu bà đàm phán về một thỏa hiệp với đảng của ông.

Thủ tướng May nói rằng có nhiều khả năng hủy bỏ Brexit, hơn là so với giải pháp rút ra khỏi EU mà không đạt được thỏa thuận, tuy nhiên bà đã nhiều lần nhấn mạnh quyết tâm thực hiện Brexit, và miêu tả bất kỳ thất bại nào trong việc thực hiện kết quả cuộc trưng cầu dân ý năm 2016, cũng là một “thảm họa cho dân chủ”.

Chủ tịch Ủy ban EU Jean-Claude Juncker nhận định rằng có nhiều khả năng sẽ diễn ra một Brexit ‘vô trật tự’, trong khi ông Donald Tusk, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, đề nghị nước Anh nên lật ngược Brexit, và giữ chân trong EU.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG