Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm


Bà May phát biểu ở phố 10 số Downing sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm
Bà May phát biểu ở phố 10 số Downing sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

Thủ tướng Anh Theresa May đã vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong nội bộ Đảng Bảo thủ của bà hôm 12/12. Nhưng có đến 117 nghị sỹ trong Đảng của bà nói rằng bà không còn là người lãnh đạo phù hợp để thực hiện quá trình nước Anh ly khai ra khỏi Liên minh châu Âu (Brexit).

Brexit, vốn sẽ đến hạn vào ngày 29/3 năm sau, đã rơi vào khủng hoảng do sự chống đối của các nghị sỹ trong Quốc hội đối với thỏa thuận ly khai mà bà đã đạt được với EU hồi tháng trước. Việc này đã mở ra các khả năng từ hoãn lại Brexit, ra đi trong hỗn loạn hay mở một cuộc trưng cầu dân ý mới về tư cách thành viên của EU.

Trước đó, bà May đã phải hủy một cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội về thỏa thuận này, vốn được thiết kế để giúp Anh duy trì mối quan hệ chặt chẽ với EU, sau khi mọi việc trở nên rõ ràng rằng bà sẽ không hội đủ số phiếu cần thiết.

Những người chỉ trích thỏa thuận này trong Đảng Bảo thủ đã kích hoạt một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với bà May hôm 11/12 chỉ vài giờ sau khi bà trở về sau một chuyến đi thương thuyết với các nhà lãnh đạo châu Âu để giành thêm sự đảm bảo đối với thỏa thuận này.

Sau hai giờ thảo luận và bỏ phiếu tại Hạ viện, ông Graham Brady, chủ tịch của Ủy ban 1922 bao gồm các nghị sỹ Đảng Bảo thủ, cho biết 200 nghị sỹ của Đảng đã bỏ phiếu bày tỏ tin tưởng vào sự lãnh đạo của bà May, trong khi 117 người bỏ phiếu chống.

Bà May, người bỏ phiếu ủng hộ Anh ở lại EU trong cuộc trưng cầu dân ý hồi năm 2016, đã cảnh báo những người chống đối thỏa thuận Brexit này vốn đạt được sau hai năm thương thuyết rằng nếu họ lật đổ bà, thì quá trình Brexit sẽ phải trì hoãn hay ngưng lại.

Trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, bà May đã tìm cách giành được sự ủng hộ của các nghị sỹ còn dao động với lời hứa bà sẽ từ chức trước cuộc tuyển cử vào năm 2022.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG