Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh không trông mong có đột phá với EU về Brexit


Bà May đến Brussels để gặp các nhà lãnh đạo EU
Bà May đến Brussels để gặp các nhà lãnh đạo EU

Thủ tướng bị suy yếu của Anh, bà Theresa May, hôm 13/12 nói rằng bà không trông mong sẽ đạt được đột phá nhanh chóng trong các cuộc thương thảo về Brexit vốn sẽ giúp đảng đang bị chia rẽ của bà những đảm bảo cần thiết để đưa thỏa thuận Brexit qua được ải Quốc hội.

Bà May đã đến Brussels chỉ một ngày trước khi nỗ lực lật đổ bà trong nội bộ Đảng Bảo thủ thất bại. Bà May đã được các nhà lãnh đạo châu Âu hứa hẹn sẽ sẵn sàng giúp đỡ nhưng cũng đi kèm với lời cảnh báo rằng: thỏa thuận ly khai đạt được hồi tháng trước sẽ không được đàm phán lại.

Chưa đầy bốn tháng trước khi Anh rời khỏi EU vào ngày 29/3, bà May đang đối diện bế tắc trong Quốc hội xung quanh thỏa thuận với sự chống đối ngày càng kiên quyết khiến cho cộng đồng doanh nghiệp ngày càng bất an về kinh tế nước Anh.

“Tôi nhận thấy mức độ của sự lo sợ ở Hạ viện và đây là những gì tôi sẽ nói với các đồng sự ngày hôm nay,” bà May nói. “Tôi không trông mong có sự đột phá ngay, nhưng điều tôi thật sự hy vọng là chúng ta có thể bắt đầu làm việc nhanh nhất có thể về những đảm bảo vốn rất cần thiết.”

Các nhà lãnh đạo EU đã nói rất rõ. Tất cả họ đều nói rằng họ cần biết chính xác bà May muốn gì ở Brussels nhưng cũng cảnh báo rằng họ sẽ không tái đàm phán thỏa thuận.

Trong khi các nhà lãnh đạo khác giảm nhẹ giọng điệu với việc bày tỏ sự sẵn sàng giúp đỡ bà May, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rất thẳng thừng.

“Chúng ta có thể có cuộc thảo luận chính trị tối nay, nhưng khung pháp lý và thỏa thuận đã được đàm phán không thể thay đổi,” ông nói với các phóng viên.

Thủ tướng Đức Angela Merkel thì ít khắt khe hơn.

Bà nói: “Đương nhiên chúng tôi có thể nói về việc liệu sẽ có những đảm bảo bổ sung không nhưng trên vấn đề này 27 thành viên EU là cùng chung ý kiến với nhau và sẽ thể hiện rõ lợi ích của mình mặc dù trên tinh thần chúng tôi muốn có quan hệ rất tốt đẹp với nước Anh sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG