Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh ấn định ngày bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit


Bà Theresa May đang đối mặt áp lực lớn về thỏa thuận Brexit của bà
Bà Theresa May đang đối mặt áp lực lớn về thỏa thuận Brexit của bà

Thủ tướng Anh Theresa May hôm 17/12 nói rằng bà sẽ đưa thỏa thuận Brexit mà bà có được trở lại Hạ viện để bỏ phiếu vào giữa tháng sau và cam kết sẽ đạt được những đảm bảo từ Liên minh châu Âu để phá thế bế tắc xung quanh sự ly khải của Anh quốc khỏi EU.

Sau lời đe dọa vào phút cuối của Đảng Lao động đối lập kêu gọi một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm mang tính biểu tượng đối với bà May nếu bà không thông báo ngày bỏ phiếu, bà May nói rằng Quốc hội sẽ tranh luận về thỏa thuận vào tháng Giêng và cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra trong tuần lễ 14/1.

Bà May đang cố gắng thúc đẩy thỏa thuận Brexit và bác bỏ các lời kêu gọi trưng cầu dân ý một lần nữa về Brexit cũng như thử xem Quốc hội ủng hộ các lựa chọn Brexit khác nhau như thế nào bất chấp sự phản đối ngày càng mạnh mẽ đối với thỏa thuận duy trì liên hệ chặt chẽ giữa Anh với EU.

Sau một tuần hỗn loạn mà khi đó bà May đã vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm và tìm kiếm những thay đổi vào phút cuối đối với một thỏa thuận Brexit mà bà đạt được với Brussels hồi tháng trước, bà May nói lại một lần nữa rằng các lựa chọn đối với nước Anh là thỏa thuận của bà, ra đi mà không có thỏa thuận hay là không có Brexit gì hết.

“Tôi tin rằng đây không phải là thỏa thuận hoàn hảo đối với tất cả mọi người. Đó là một sự nhượng bộ của cả hai bên. Nhưng nếu chúng ta khiến cho cái hoàn hảo trở thành kẻ thù của các tốt thì chúng ta sẽ có nguy cơ rời EU mà không có thỏa thuận,” bà phát biểu trước các nghị sỹ trong khi các các cử tọa la ó phản đối trong suốt bài phát biểu của bà.

“Để tránh ra khỏi EU mà không có thỏa thuận chỉ có cách duy nhất là đạt được thỏa thuận hoặc là chúng ta từ bỏ hoàn toàn Brexit.”

Bà cho biết EU đã đồng ý ‘sẽ làm hợn rõ hơn’ về những khía cạnh gây tranh cãi nhất của thỏa thuận ly khai này và rằng chính phủ của bà đang tìm kiếm ‘những đảm bảo pháp lý và chính trị nhiều hơn.’

Tuy nhiên, với việc EU chẳng nhượng bộ gì nhiều để giúp bà giành được sự ủng hộ của các nghị sỹ, ngày càng có nhiều chính trị gia đang kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý lần hai – điều mà các bộ trưởng của bà May nói rằng có thể tránh được nếu chính phủ thử đưa ra Quốc hội bỏ phiếu các kịch bản Brexit khác nhau.

Hạ viện Anh đang hết sức chia rẽ với các phe phái thúc đẩy cho các lựa chọn khác nhau cho mối quan hệ tương lai giữa Anh với EU, ra đi mà không có thỏa thuận hay vẫn ở lại trong EU.

Bà May và các Bộ trưởng của bà đã liên tục loại trừ khả năng trưng cầu dân ý lại và lập luận rằng điều này sẽ càng làm chia rẽ thêm sâu sắc và phản bội lại các cử tri đã bỏ phiếu thuận cho Brexit với tỷ lệ 52/48 hồi năm 2016.

Hiện tại nước Anh đang đối mặt với nguy cơ ngày càng tăng là phải rời EU mà không có thỏa thuận vào ngày 29/3 năm sau – một kịch bản mà nhiều doanh nghiệp xem là thảm họa đối với kinh tế Anh.

Một số thành viên trong nội các của bà May hồi cuối tuần qua nói rằng họ sẵn sàng chấp nhận đưa một số lựa chọn Brexit ra bỏ phiếu tại Quốc hội để đo lường xem chúng có được đa số các nghị sỹ ủng hộ hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG