Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh tìm cách trì hoãn Brexit


Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu tại Quốc hội ở London, ngày 20/3/2019.
Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu tại Quốc hội ở London, ngày 20/3/2019.

Thủ tướng Anh, Theresa May, ngày 20/3 yêu cầu trì hoãn Brexit 3 tháng để mua thời gian cho thỏa thuận Anh rời khỏi EU vốn đã bị Quốc hội bác hai lần. Tuy nhiên yêu cầu này bị Ủy ban châu Âu từ chối ngay tức khắc.

Lâu nay bà May vẫn kiên quyết khẳng định Anh sẽ rời khỏi Liên hiệp Châu Âu vào ngày 29/3/2019. Thế nhưng trong nỗ lực giải quyết tiến trình ly khai đang trì trệ, bà May ngày 20/3 cho biết đã viết thư cho người đứng đầu EU, ông Donald Tusk để yêu cầu gia hạn 3 tháng.

Theo một tài liệu Reuters trông thấy-EU cương quyết nói rằng việc trì hoãn hoặc gia hạn đến ngày 23/5 để tránh xung đột với những cuộc bầu cử tại châu Âu diễn ra trong tháng đó, hoặc ít nhất trì hoãn cho đến cuối năm, buộc Anh phải tham gia.

Bà May nói trì hoãn Brexit không loại bỏ hẳn khả năng ‘không có thỏa thuận’ nhưng bà dự trù mang thỏa thuận đã hai lần bị đánh bại trở lại Quốc hội Anh, nhưng bà không cho biết thời điểm.

Ngay cả khi bà May được dành thêm thì giờ, phe ủng hộ Brexit cũng chống lại việc trì hoãn lâu hơn vì có thể gặp nguy cơ xảy ra kịch bản không có Brexit.

Những người còn lại sẽ ủng hộ một sự trì hoãn vì lý do ngược lại. Điều này có nghĩa là có khả năng không có Brexit- hay có thể dẫn tới một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai.

Các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận về yêu cầu trì hoãn của bà May tại một hội nghị thượng đỉnh ở Brussels cuối tuần này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG