Đường dẫn truy cập

New York bồi thường hàng triệu đô cho những người biểu tình bị bắt trong vụ George Floyd


Biểu tình tại thành phố New York kỷ niệm một năm ngày ông George Floyd thiệt mạng.
Biểu tình tại thành phố New York kỷ niệm một năm ngày ông George Floyd thiệt mạng.

Thành phố New York đồng ý chi trả hàng triệu đô la cho những người biểu tình đã kiện sở cảnh sát vì bị ngược đãi trong cuộc biểu tình đòi công bằng sắc tộc vào tháng 6 năm 2020 sau cái chết của ông George Floyd.

Một khi được phê chuẩn, thỏa thuận được đề nghị này sẽ trả 21.500 đô la cho mỗi người trong số hơn 300 người bị bắt ở khu phố Mott Haven thuộc quận Bronx của thành phố.

Cuộc biểu tình ngày 4/6/2020 nằm trong số rất nhiều cuộc biểu tình ở Thành phố New York và trên toàn quốc sau cái chết của ông Floyd, một người đàn ông da đen không vũ trang thiệt mạng hôm 25/5/2020 sau khi một sĩ quan cảnh sát dùng đầu gối ghì cổ ông ta xuống đất trong khoảng 9 phút.

Theo một vụ kiện tập thể được đệ trình vào cuối năm 2020, cảnh sát New York đã bao vây hàng trăm người biểu tình ôn hòa trong một chiến lược được gọi là “dồn người biểu tình vào một góc để dễ kiểm soát” trước khi lệnh giới nghiêm vào 8 giờ tối có hiệu lực và sau đó bắt giữ hàng loạt, sử dụng dùi cui và bình xịt hơi cay vào một số người biểu tình.

“Chúng tôi biết rằng hoạt động này đã được lên kế hoạch trước và phối hợp ở cấp cao nhất của Cảnh sát New York,” bà Ali Frick, một trong những luật sư đưa ra vụ kiện, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Bà nói vụ dàn xếp tiền bồi thường này dường như là vụ dàn xếp lớn nhất từ trước đến nay đối với bất kỳ vụ kiện tập thể nào liên quan đến một vụ bắt giữ hàng loạt.

Trong một tuyên bố, Sở Cảnh sát Thành phố New York NYPD nói cuộc biểu tình diễn ra vào một “thời điểm đầy thách thức” khi các nhân viên cảnh sát - vốn đã đối phó với các căng thẳng của đại dịch COVID - đã cố gắng cân bằng quyền biểu tình của người dân với những lo ngại về an toàn.

“Phần lớn các chính sách và huấn luyện của NYPD để kiểm soát các cuộc biểu tình quy mô lớn đã được tái hiện dựa trên những phát hiện từ các phân tích tự khởi xướng của chính Sở Cảnh sát và dựa trên các khuyến nghị từ ba cơ quan bên ngoài đã điều tra cẩn thận giai đoạn đó", Sở Cảnh sát cho biết.

Tổng số tiền thanh toán có thể lên tới khoảng 7 triệu đô la, không bao gồm phí luật sư, nhưng vẫn chưa có một kết toán chính xác. Theo hồ sơ của tòa án, một số người biểu tình đã theo đuổi các yêu cầu cá nhân và đạt được các thỏa thuận riêng, khiến họ không đủ điều kiện nhận các khoản thanh toán bổ sung.

Tháng trước, hội đồng xét duyệt cảnh sát dân sự của thành phố đã khuyến nghị 146 sĩ quan phải đối mặt với hình thức kỷ luật vì sử dụng vũ lực quá mức và các hành vi sai trái khác trong các cuộc biểu tình năm 2020.

Một cơ quan giám sát thành phố đã đưa ra một báo cáo vào tháng 12/2020 phát hiện rằng việc cảnh sát sử dụng vũ lực, bao gồm cả việc bao vây trong một khu vực nhỏ, thường không phân biệt được giữa người biểu tình ôn hòa và tội phạm, làm gia tăng căng thẳng giữa người biểu tình và cảnh sát.

Thành phố đã trả 121 triệu đô la vào năm 2022 cho các vụ dàn xếp hành vi sai trái của cảnh sát, nhiều nhất trong 5 năm, theo một phân tích của Hiệp hội Trợ giúp Pháp lý công bố vào tháng trước.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG