Đường dẫn truy cập

Bộ Ngoại giao Mỹ mời các nhà điều tra phân biệt chủng tộc của LHQ đến Mỹ


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã mời các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc (LHQ) điều tra vấn đề phân biệt chủng tộc và thiểu số đến thăm chính thức Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết hôm 13/7, theo Reuters.

Ông Blinken nói trong một tuyên bố: “Các quốc gia có trách nhiệm không được thu mình trước sự giám sát kỹ lưỡng về hồ sơ nhân quyền của họ; thay vào đó, họ nên thừa nhận vấn đề này với mục đích cải thiện”.

Ông nói thêm: “Tôi kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên của LHQ tham gia cùng Hoa Kỳ trong nỗ lực này và đối đầu với tai họa phân biệt chủng tộc, kỳ thị chủng tộc và bài ngoại.”

Ông Blinken cho biết Hoa Kỳ hoan nghênh việc Hội đồng Nhân quyền LHQ thông qua nghị quyết nhằm giải quyết vấn đề phân biệt chủng tộc có hệ thống đối với người châu Phi và người gốc Phi trong bối cảnh thực thi pháp luật.

Vụ một sĩ quan cảnh sát Minneapolis, bang Minisota, Hoa Kỳ, sát hại ông George Floyd, một người đàn ông da đen, vào năm ngoái, đã gây ra các cuộc biểu tình trên toàn nước Mỹ phản đối sự phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát.

Ông Blinken cho biết việc mời Báo cáo viên đặc biệt của LHQ về các hình thức phân biệt chủng tộc hiện đại và Báo cáo viên đặc biệt của LHQ về các vấn đề thiểu số là bước đầu tiên trong kế hoạch mời tất cả các chuyên gia của LHQ chuyên theo dõi, báo cáo về các vấn đề nhân quyền.

VOA Express

XS
SM
MD
LG