Đường dẫn truy cập

Mỹ: Cảnh sát bắn trọng thương người da đen ở Wisconsin, biểu tình bùng phát


Một người đàn ông đối mặt với nhân viên cảnh sát bên ngoài Sở Cảnh sát Kenosha ở Wisconsin, Mỹ, trong các cuộc biểu tình bùng phát hômg 23/8 sau khi cảnh sát bắn trọng thương Jacob Blake, một người đàn ông da đen.
Một người đàn ông đối mặt với nhân viên cảnh sát bên ngoài Sở Cảnh sát Kenosha ở Wisconsin, Mỹ, trong các cuộc biểu tình bùng phát hômg 23/8 sau khi cảnh sát bắn trọng thương Jacob Blake, một người đàn ông da đen.

Các cuộc biểu tình nổ ra ở thành phố Kenosha, bang Wisconsin của Mỹ, sau khi cảnh sát bắn một người đàn ông da đen được cho là không có vũ khí, khiến các quan chức phải áp đặt lệnh giới nghiêm.

Nạn nhân, được Thống đốc bang Wisconsin Tony Evers xác định là Jacob Blake, đã phải nhập viện trong tình trạng nghiêm trọng vào tối ngày 23/8 sau khi bị cảnh sát bắn nhiều phát, theo ghi nhận của truyền thông địa phương.

Các đám đông đã tập trung tại hiện trường và ném gạch và bom xăng vào cảnh sát, theo các ghi nhận trên truyền thông xã hội.

“Chúng tôi chống lại việc sử dụng vũ lực quá mức và leo thang ngay lập tức khi giao tranh với những cư dân da đen của Wisconsin,” thống đốc Evers viết trong một đăng tải trên Twitter.

Vụ nổ súng xảy ra vào khoảng 5 giờ chiều giờ địa phương ở Kenosha khi các nhân viên cảnh sát đang ứng phó với một "sự cố (bạo lực) gia đình". Nạn nhân ngay lập tức được cảnh sát đưa đến bệnh viện, theo thông báo của sở cảnh sát Kenosha.

Cảnh sát không đưa ra thêm lời giải thích nào về nguyên nhân dẫn đến vụ nổ súng.

Sở Tư pháp Wisconsin cho biết vào sớm ngày 24/8 rằng các nhân viên cảnh sát liên quan đến vụ nổ súng đã bị cho nghỉ hành chính.

Bộ phận Điều tra Hình sự của tiểu bang đang tiến hành điều tra vụ nổ súng và cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ tìm cách “cung cấp báo cáo về vụ việc cho công tố viên trong vòng 30 ngày,” theo truyền thông Mỹ đưa tin.

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội và được báo chí Mỹ trích dẫn cho thấy người đàn ông đi về phía một chiếc ô tô, theo sau là hai sĩ quan và một trong số họ bắn người đàn ông này khi ông ta mở cửa xe.

Nhiều đám cháy đã xảy ra tại hiện trường khi một đám đông tụ tập để phản đối vụ việc, theo nhiều ghi nhận trên truyền thông Mỹ.

Các ghi nhận trên mạng xã hội cho thấy các đám đông lớn diễu hành xuống đường và ném gạch cùng bom xăng vào cảnh sát, với một nhân viên cảnh sát được cho là bị thương. Cảnh sát đã phản ứng bằng cách áp đặt lệnh giới nghiêm trên toàn thành phố cho đến 7 giờ sáng.

Nhiều cuộc biểu tình liên tiếp xảy ra ở Mỹ phản đối sự tàn bạo của cảnh sát và phân biệt chủng tộc kể từ cái chết vào ngày 25/5 của George Floyd, một người đàn ông Mỹ gốc Phi 46 tuổi, sau khi một cảnh sát da trắng quỳ trên cổ ông ta trong gần 9 phút.

VOA Express

XS
SM
MD
LG