Đường dẫn truy cập

Một năm kể từ khi George Floyd bị giết, người Mỹ suy ngẫm về di sản của ông


Người dân ở Minneapolis, Minnesota tưởng nhớ ông George Floyd hôm 23/5/2021.
Người dân ở Minneapolis, Minnesota tưởng nhớ ông George Floyd hôm 23/5/2021.

Hôm 25/5, người Mỹ sẽ đánh dấu kỷ niệm một năm ngày ông George Floyd thiệt mạng dưới đầu gối của một sĩ quan cảnh sát Minneapolis da trắng, theo Reuters. Cái chết của ông Floyd đã làm xuất hiện phong trào biểu tình lớn nhất tại Hoa Kỳ trong nhiều thập kỷ, phản đối sự tàn bạo của cảnh sát đối với người da đen.

Tại thủ đô Washington, Tổng thống Joe Biden sẽ gặp riêng với các thành viên gia đình của ông Floyd tại Nhà Trắng, không xa nơi mà dự luật cải cách cảnh sát có tên gọi là dự luật Floyd đã bị đình trệ tại Quốc hội Hoa Kỳ.

Tại Minneapolis, một tổ chức được một số người trong gia đình ông Floyd thành lập để tưởng nhớ ông đã tổ chức một buổi hòa nhạc trong một công viên gần phòng xử án trung tâm thành phố, nơi Derek Chauvin, cựu sĩ quan, vào tháng trước bị kết tội giết ông Floyd.

Ông Chauvin, 45 tuổi, phải đối mặt với 40 năm tù khi bị kết án vào ngày 25/6 sắp tới. Ba sĩ quan khác tại hiện trường không nhận tội tiếp tay cho ông Chauvin, và sẽ bị đưa ra xét xử vào năm tới. Sở cảnh sát Minneapolis cũng đã sa thải cả 4 sĩ quan này một ngày sau khi ông Floyd bị giết.

Người dân đổ ra đường ở các thành phố trên khắp nước Mỹ và khắp nơi trên thế giới yêu cầu sửa đổi hoặc thậm chí xóa bỏ các sở cảnh sát vì cho rằng các cơ quan này đã sử dụng bạo lực một cách không cân xứng với người Mỹ gốc Phi.

Tất cả 50 bang và Đặc khu Columbia kể từ đó đã ban hành luật để tăng trách nhiệm giải trình hoặc giám sát cảnh sát. Cho đến nay, 24 bang đã ban hành luật mới, theo Hội nghị Quốc gia của các Cơ quan Lập pháp Bang.

Biden dự kiến sẽ thảo luận về tiến độ của Đạo luật Chính sách Công lý George Floyd liên bang, mà gia đình Floyd ủng hộ, trong cuộc họp của ông với những người thân của gia đình ông Floyd.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên: “Ông ấy [Tổng thống Biden] có mối quan hệ thực sự với họ, và sự can đảm và ân sủng của gia đình này và đặc biệt là con gái ông ấy, Gianna, đã thực sự gắn bó với Tổng thống”.

Con gái của ông Floyd và mẹ của cô ấy, cùng với chị gái, anh trai, em dâu và cháu trai của ông Floyd dự kiến sẽ tham dự cuộc gặp tại Nhà Trắng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG