Đường dẫn truy cập

Lo ngại gia tăng về bệnh nhân tại bệnh viện Gaza, bị cô lập tuyệt đối khi Israel tiến vào


Một góc bệnh viện Al Shifa ở thành phố Gaza.
Một góc bệnh viện Al Shifa ở thành phố Gaza.

Các bác sĩ Palestine nói hôm thứ Năm 16/11 rằng họ ngày càng lo sợ cho tính mạng của hàng trăm bệnh nhân và nhân viên y tế tại bệnh viện lớn nhất Gaza, nơi này bị cắt đứt mọi liên lạc với thế giới bên ngoài trong hơn một ngày sau khi lực lượng Israel tiến vào.

Bộ Y tế Gaza cho hay binh sĩ Israel đã đưa các thi thể ra khỏi khuôn viên bệnh viện Al Shifa và phá hủy những chiếc ô tô đậu ở đó nhưng không cho nhân viên hoặc bệnh nhân rời đi.

Người phát ngôn của bộ, Ashraf Al-Qidra, nói rằng không có nước, thực phẩm cũng như sữa trẻ em ở Shifa, tại nơi này, có 650 bệnh nhân và khoảng 7.000 người bị mất nhà cửa sau nhiều tuần không kích và pháo kích của Israel.

"Các đội y tế, bệnh nhân và những người phải sơ tán đang chống chọi với cái chết vì họ thiếu thốn mọi nhu yếu phẩm cơ bản của cuộc sống. Lực lượng chiếm đóng hiện có mặt trong khu phức hợp, nhưng họ không cung cấp một chút nhiên liệu nào để bệnh viện tiếp tục hoạt động", ông nói trong một tuyên bố.

"Chúng tôi yêu cầu lực lượng chiếm đóng rời khỏi khu phức hợp Al Shifa để nó có thể hoạt động trở lại", vẫn lời ông.

Trước đó, các bác sĩ cho hay hàng chục bệnh nhân, trong đó có 3 trẻ sinh non, đã chết vì thiếu nhiên liệu và vật tư cơ bản trong cuộc bao vây kéo dài nhiều ngày mà đỉnh điểm là việc lực lượng Israel tiến vào bệnh viện vào sáng sớm 15/11.

Israel nói hôm 16/11 rằng quân đội của họ vẫn ở đó nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Tất cả các bệnh viện ở bắc Gaza đã bị lực lượng Israel đóng cửa, họ ra lệnh sơ tán toàn bộ phần phía bắc của vùng đất, nơi có hơn một nửa dân số 2,3 triệu người sinh sống. Khu vực xung quanh Al Shifa, ở thành phố Gaza, là tâm điểm của cuộc tấn công trên bộ của Israel bắt đầu vào cuối tháng 10.

Israel khẳng định rằng các chiến binh Hamas đang vận hành một sở chỉ huy trong mạng lưới đường hầm bên dưới bệnh viện, một tuyên bố được Washington ủng hộ. Nhưng đã hơn 24 giờ sau khi tiến vào, Israel vẫn chưa đưa ra được bằng chứng là có bất kỳ cơ sở nào như vậy đang tồn tại. Các quan chức cho rằng hẳn là Hamas đã có thời gian để phi tang.

Ở những nơi khác, Israel đã ra lệnh cho dân thường rời khỏi 4 thị trấn ở miền nam Dải Gaza hôm 16/11, làm dấy lên lo ngại là chiến sự có thể lan rộng đến những khu vực mà Israel đã thông báo với người dân rằng họ sẽ an toàn.

Tờ rơi thả từ máy bay trong đêm yêu cầu dân thường rời khỏi Bani Shuhaila, Khuzaa, Abassan và Qarara ở rìa phía đông của Khan Younis. Các thị trấn này, nơi sinh sống của tổng cộng hơn 100.000 người trong thời bình, hiện cũng đang là nơi trú ngụ của hàng chục nghìn người nữa đã bỏ chạy khỏi các khu vực khác.

Các chiến binh Hamas đã xông qua hàng rào xung quanh Gaza hôm 7/10 và tiến hành cuộc tấn công mà Israel nói rằng đã giết chết 1.200 người trong ngày đẫm máu nhất trong lịch sử của nước này. Khoảng 240 con tin đã bị đưa về Gaza.

Kể từ đó, Israel đã tấn công Gaza bằng các cuộc không kích và cắt đứt nguồn cung lương thực, nhiên liệu. Các cơ quan y tế Gaza được Liên Hiệp Quốc xem là đáng tin cậy nói rằng có hơn 11.000 người được xác nhận đã thiệt mạng, hơn 40% trong số đó là trẻ em, và người ta tin rằng còn có nhiều người bị kẹt dưới đống đổ nát của những ngôi nhà bị ném bom.

Hôm 16/11, các bên dồn sự chú ý tới các kế hoạch tương lai của Israel đối với Gaza sau khi Tổng thống Israel Isaac Herzog nói với tờ Financial Times của Anh rằng có thể cần phải duy trì một “lực lượng rất mạnh” ở đó trong tương lai gần để ngăn chặn nhóm chiến binh Hamas tái xuất sau cuộc chiến.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói hôm 15/11 rằng chiếm đóng Gaza sẽ là "một sai lầm lớn" đối với Israel.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG