Đường dẫn truy cập

Hamas giao chiến với lực lượng Israel ở bắc Gaza


Bức ảnh này được chụp từ miền nam Israel cho thấy cờ Israel bay trên các tòa nhà bị phá hủy bên trong Dải Gaza vào ngày 19 tháng 11 năm 2023.
Bức ảnh này được chụp từ miền nam Israel cho thấy cờ Israel bay trên các tòa nhà bị phá hủy bên trong Dải Gaza vào ngày 19 tháng 11 năm 2023.

Các chiến binh Hamas giao chiến với lực lượng Israel đang tiến vào trại tị nạn lớn nhất Gaza hôm Chủ nhật và các cuộc không kích của Israel ở nam Gaza giết chết hàng chục người Palestine, các nhân chứng cho biết, trong khi truyền thông Hoa Kỳ đưa tin rằng một thỏa thuận mới về thả con tin vừa bị từ chối.

Tờ Washington Post hôm Chủ nhật cho biết các nhà hòa giải Hoa Kỳ đã tiến gần đến một thỏa thuận giữa Israel và Hamas nhằm giải thoát hàng chục phụ nữ và trẻ em bị bắt làm con tin ở Gaza để đổi lấy việc tạm dừng cuộc chiến 5 ngày để giúp đưa hàng cứu trợ khẩn cấp vào cho thường dân Gaza.

Hôm thứ Bảy, tờ Post đưa tin rằng một thỏa thuận dự kiến đã đạt được nhưng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các quan chức Mỹ phủ nhận điều này, đồng thời một phát ngôn viên của Nhà Trắng nói rằng các nỗ lực vẫn đang tiếp tục để đạt được một thỏa thuận.

Hamas đã bắt khoảng 240 con tin trong cuộc tấn công xuyên biên giới vào các cộng đồng Israel vào ngày 7 tháng 10. Israel đáp lại bằng cuộc bao vây và tấn công vào Dải Gaza để tiêu diệt nhóm Hồi giáo cầm quyền này.

Reuters hôm 15/11 đưa tin rằng các nhà hòa giải Qatar đang tìm kiếm một thỏa thuận giữa Israel và Hamas để trao đổi 50 con tin với lệnh ngừng bắn dài 3 ngày. Vào thời điểm đó, các quan chức Qatar cho biết các đề cương chung đã được thống nhất nhưng Israel vẫn đang đàm phán chi tiết.

Hôm Chủ nhật, Thủ tướng Qatar Sheik Mohammed Bin Abdulrahman al-Thani phát biểu trong một cuộc họp báo ở Doha rằng những điểm vướng mắc chính cản trở thỏa thuận thả con tin hiện là "rất nhỏ" - chủ yếu là các vấn đề thực tế và hậu cần.

Cuộc đàm phán về con tin trùng với thời điểm Israel chuẩn bị mở rộng cuộc tấn công tới nửa phía nam đông dân cư của Gaza sau khi các cuộc không kích giết chết hàng chục người Palestine, bao gồm cả dân thường được cho là đang trú ẩn tại hai trường học.

Lực lượng Israel nói rằng họ đã giành được quyền kiểm soát các khu vực rộng lớn ở phía bắc, tây bắc và phía đông xung quanh Thành phố Gaza.

Tuy nhiên, theo Hamas và các nhân chứng địa phương, sự kháng cự bằng chiến tranh du kích của Hamas vẫn còn khốc liệt ở các khu vực phía bắc, bao gồm các khu vực của Thành phố Gaza và các trại tị nạn Jabalia và Beach.

Các nhân chứng cho biết giao tranh ác liệt xảy ra trong đêm giữa các tay súng Hamas và lực lượng bộ binh Israel đang tiến vào Jabalia, khu trại tị nạn lớn nhất trong khu vực với gần 100.000 người.

Các bác sĩ Palestine cho biết Jabalia đã hứng chịu các đợt pháo kích liên tục của Israel khiến nhiều dân thường thiệt mạng, trong khi Israel cho biết các cuộc tấn công đã giết chết nhiều chiến binh Hamas trú ẩn ở đó.

Rạng sáng Chủ nhật, quân đội Israel đã kêu gọi cư dân ở một số khu vực lân cận Jabalia sơ tán về phía nam Gaza “để đảm bảo an toàn”, bằng thông điệp tiếng Ả Rập trên nền tảng truyền thông xã hội X.

Hầu hết cư dân của Jabalia đã từ chối lời kêu gọi trước đây của Israel về việc sơ tán về phía nam của Dải Gaza.

Người Palestine cho rằng miền nam cũng liên tục bị Israel bắn phá, khiến những lời hứa về an toàn của Israel trở nên vô lý.

Bộ Y tế Gaza đã nâng số người chết vì các cuộc ném bom không ngừng của Israel lên 12.300, trong đó có 5.000 trẻ em. Cuộc tấn công của Israel đã biến các khu vực phía bắc Gaza thành đống đổ nát, trong khi khoảng 2/3 dân số 2,3 triệu người của Gaza đã phải di dời về phía nam.

Tại trung tâm của dải đất ven biển chật hẹp, các bác sĩ Palestine cho biết 31 người đã thiệt mạng, trong đó có hai nhà báo địa phương, trong các cuộc không kích của Israel nhằm vào một số ngôi nhà trong trại tị nạn Bureij và Nusseirat vào tối thứ Bảy. Họ cho biết, một cuộc không kích khác đã giết chết một phụ nữ và đứa con trong đêm ở thành phố chính phía nam Khan Younis.

Quân đội Israel nói Hamas sử dụng nhà dân và các công trình dân sự khác để che giấu các trung tâm chỉ huy, vũ khí, bệ phóng tên lửa và mạng lưới đường hầm rộng lớn dưới lòng đất. Hamas phủ nhận điều đó.

Cánh vũ trang của Hamas, Lữ đoàn Al Qassam, nói họ đã tiêu diệt 6 binh sĩ Israel ở cự ly gần tại làng Juhr al-Dik, ngay phía đông thành phố Gaza.

Quân đội cho biết bảy binh sĩ Israel đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh hôm thứ Bảy mà không đưa ra thông tin chi tiết.

Khi cuộc xung đột bước sang tuần thứ bảy, không có dấu hiệu nào cho thấy nó sẽ dừng lại, bất chấp những lời kêu gọi khẩn cấp của quốc tế về "tạm dừng nhân đạo" để cho phép đưa hàng viện trợ đến cho những người dân đang thiếu lương thực, nước uống và chăm sóc y tế.

Một nhóm do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu đã đến thăm Al Shifa, bệnh viện lớn nhất ở Gaza, hôm thứ Bảy mô tả đây là "vùng chết chóc", vài ngày sau khi lực lượng Israel chiếm bệnh viện này để triệt hạ một trung tâm chỉ huy của Hamas được cho là ở bên dưới bệnh viện.

Nhóm WHO báo cáo có nhiều tiếng súng và đạn pháo, và một ngôi mộ tập thể ở lối vào Al Shifa, đồng thời cho biết họ đang lên kế hoạch sơ tán ngay lập tức 291 bệnh nhân còn lại, bao gồm cả những người bị thương và 25 nhân viên.

Nhóm WHO hôm Chủ nhật cho biết 31 trẻ sinh non đã được sơ tán khỏi Al Shifa trong một nỗ lực chung của Liên hợp quốc và Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine và được đưa về phía nam bằng xe cứu thương tới Bệnh viện Emirates ở Rafah.

Hàng trăm bệnh nhân, nhân viên và những người sơ tán khác đang trú ẩn ở Al Shifa đã rời đi hôm thứ Bảy. Các quan chức y tế Palestine nói rằng họ đã bị quân đội Israel trục xuất một cách vô nhân đạo, còn quân đội Israel nói rằng việc rời đi là tự nguyện.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG