Đường dẫn truy cập

Cựu luật sư của ông Trump ‘đầu hàng’ FBI


Việc ông Cohen nhận tội giáng một đòn pháp lý vào Tổng thống Trump
Việc ông Cohen nhận tội giáng một đòn pháp lý vào Tổng thống Trump

Ông Michael Cohen, cựu luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đạt thỏa thuận với các công tố viên liên bang ở New York để nhận tội về vi phạm các quy định tài chính trong vận động bầu cử, gian lận ngân hàng và trốn thuế, Reuters dẫn các nguồn tin báo chí cho biết.

Thỏa thuận nhận tội này sẽ bao gồm mức án tù từ ba đến năm năm, Fox News dẫn một nguồn tin ẩn danh cho biết.

Ông Cohen, 51 tuổi, ‘đầu hàng’ FBI và xuất hiện ở tòa án liên bang ở Manhattan chiều ngày 21/8.

Thỏa thuận nhận tội của ông Cohen có thể sẽ tăng rủi ro cho Tổng thống Trump về mặt pháp lý vì tăng khả năng ông Cohen sẽ cung cấp thông tin cho Công tố viên đặc biệt Robert Mueller trong cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga vào bầu cử Tổng thống 2016 và khả năng có sự thông đồng với ban vận động tranh cử của ông Trump.

Tuy nhiên, CNN và New York Times cho biết thỏa thuận nhận tội của ông Cohen không bao gồm việc hợp tác với giới chức liên bang.

Ông Cohen là một trong những phụ tá thân cận nhất của ông Trump trong hơn một thập niên. Ông ấy là luật sư riêng của ông Trump ở Tổ chức Trump và vẫn tiếp tục cố vấn cho Trump sau khi ông đắc cử Tổng thống.

Tờ Politico dẫn một nguồn tin ẩn danh cho biết ông Cohen đã đồng ý với thỏa thuận nhận tội để khỏi mất hàng triệu đô la và bảo vệ gia đình ông.

Một điểm mắc mứu trong thỏa thuận nhận tội này là mức án tù mà ông Cohen phải chịu, theo CNN. Ông Cohen một mực đòi mức án ba năm trong khi các công tố viên muốn mức án lên đến 50 tháng, cũng theo CNN.

Hôm 19/8, tờ New York Times tường thuật rằng các công tố viên liên bang đang tập trung vào khoản vay 20 triệu đô la mà ông Cohen có được từ các hoạt động kinh doanh taxi mà ông và gia đình ông sở hữu.

Khoản vay này là một phần trong cuộc điều tra liệu ông Cohen có gian lận ngân hàng và gian lận thuế hay không, và liệu ông có vi phạm luật vận động tranh cử liên quan đến khoản tiền 130.000 đô la chi trả cho cô đào phim khiêu dâm Stormy Daniels để cô này im miệng về mối quan hệ với ông Trump.

Theo luật bầu cử Mỹ, các khoản đóng góp vận động tranh cử phải được công khai. Khoản tiền chi trả cho người khác để buộc họ giữ im lặng trong cáo buộc về quan hệ bất chính trước bầu cử cũng là khoản đóng góp cho chiến dịch vận động.

CNN đưa tin ông Cohen khai nhận rằng ông vi phạm luật tài chính vận động tranh cử liên hệ tới vụ chi tiền bịt miệng Stormy Daniels theo chỉ đạo của ông Trump.

Ngoài ra, một số giao dịch tài chính của ông Cohen cũng đã được lôi ra ánh sáng.

Công ty dược Thụy Sỹ Novartis AG cho biết họ đã trả ông Cohen gần 1,2 triệu đô la trong một hợp đồng tư vấn. Công ty viễn thông AT&T nói họ trả 600.000 đô la và công ty Korea Aerospace Industries của Hàn Quốc cho biết họ thuê ông Cohen với giá 150.000 đô la.

Những khoản tiền chi trả cho ông Cohen vừa kể bị cáo buộc là để tăng cường ảnh hưởng với Tổng thống Donald Trump.

Luật sư hiện nay của ông Trump, ông Rudy Giuliani, nói các cáo trạng chống lại ông Cohen không bao hàm bất kỳ tố cáo về sai phạm nào đối với Tổng thống Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG