Đường dẫn truy cập

Ông trùm Nga gặp ông Cohen tại Tháp Trump khi chính quyền Mỹ chuyển giao


Ông Michael Cohen, luật sư riêng của Tổng thống Trump, ở New York hôm 9/5/2018
Ông Michael Cohen, luật sư riêng của Tổng thống Trump, ở New York hôm 9/5/2018

Một ông trùm người Nga đã gặp ông Michael Cohen, luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump, tại tòa tháp Trump trong giai đoạn chuyển giao giữa hai tổng thống Mỹ vào tháng 1/2017, theo một video mới được CNN và một người nắm vấn đề xem lại.

Ông trùm này đã bị công tố viên đặc biệt Robert Mueller thẩm vấn và gần đây đã bị Mỹ trừng phạt.

Sự xuất hiện hôm 9/1/2017 của ông trùm có tên Viktor Vekselberg tại tòa tháp Trump làm tăng thêm những câu hỏi xoay quanh các khoản thanh toán cho ông Cohen. Nhóm điều tra của ông Mueller đã hỏi ông Vekselberg về vấn đề đó sau khi FBI chặn máy bay riêng của ông ta tại một sân bay ở khu vực New York hồi đầu năm nay.

Ông Vekselberg, chủ tịch tập đoàn quản lý tài sản Nga Renova Group, đến Tháp Trump cùng ông Andrew Intrater, người anh em họ của ông Vekselberg và cũng là người đứng đầu Columbus Nova. Ông Vekselberg là khách hàng lớn nhất của Columbus Nova.

Một người nắm thông tin về cuộc họp nói với CNN rằng hai ông Vekselberg và Intrater đã gặp ông Cohen và thảo luận về cải thiện quan hệ Mỹ-Nga. Cuộc họp diễn ra ngắn gọn, người này nói, và ban đầu không có dự kiến là ông Vekselberg sẽ tham dự.

Một luật sư của ông Cohen đã không trả lời ngay khi được đề nghị bình luận. Một đại diện của ông Vekselberg cũng không trả lời ngay khi được đề nghị tương tự.

Công ty của ông Intrater, Columbus Nova, đã trả 580.000 đôla cho ông Cohen để thực hiện một hợp đồng tư vấn bắt đầu từ tháng 1/2017.

Kể từ khi các khoản thanh toán đã được công khai, hãng Columbus Nova đã cố gắng tạo khoảng cách giữa họ với ông Vekselberg, họ phủ nhận việc ông Vekselberg sử dụng Columbus Nova làm cầu nối để trả tiền cho ông Cohen.

Gần đây, Columbus Nova đã xóa các thông tin đề cập đến Renova Group khỏi tiểu sử của những cổ đông chính của họ. Họ tuyên bố họ là một "công ty quản lý chỉ do người Mỹ sở hữu và kiểm soát", và họ đã thuê ông Cohen sau khi ông Trump nhậm chức.

Nhưng đoạn video mới được phát hiện cho thấy các ông Vekselberg và Intrater đã gặp ông Cohen trước đó, và họ chỉ cách tổng thống đắc cử vài bước chân trong quá trình chuyển giao.

(CNN, New York Times)

VOA Express

XS
SM
MD
LG