Đường dẫn truy cập

Luật sư của Trump tìm cách ‘bảo vệ’ tài liệu bị tịch thu


Ông Michael Cohen, luật sư cá nhân của Tổng thống Donald rời tòa án liên bang Manhattan, New York, ngày 30/5/2018.
Ông Michael Cohen, luật sư cá nhân của Tổng thống Donald rời tòa án liên bang Manhattan, New York, ngày 30/5/2018.

Ông Michael Cohen, luật sư cá nhân lâu năm của Tổng thống Donald Trump, đang tìm cách ngăn các công tố viên duyệt lại khoảng 12.000 hồ sơ trong số hơn 4 triệu tài liệu bị nhà chức trách tịch thu trong khuôn khổ của cuộc điều tra hình sự.

Luật sư của ông Cohen nói trong một đơn đệ nạp Tòa án liên bang Manhattan ngày thứ Hai 25/6 là họ đã kết thúc việc duyệt xét lại các hồ sơ và kết luận là “có hơn 12.061 hồ sơ” được bảo vệ tránh việc duyệt xét của các công tố viên vì là những tài liệu có tính cách riêng tư giữa luật sư và thân chủ được luật pháp bảo vệ hay là những việc về luật pháp để chuẩn bị cho vụ kiện.

Một chuyên viên đặc biệt được Tòa án chỉ định, cựu thẩm phán liên bang Barbara Jones, sẽ duyệt xét lại khiếu nại của ông Cohen. Thẩm phán Liên bang Kimba Wood phải đưa ra chuẩn nhận cuối cùng về quyết định của thẩm phán Jones.

Nhà và văn phòng của ông Cohan bị lục soát vào tháng 4 năm nay trong khuôn khổ của một cuộc điều tra của các công tố viên liên bang ở Manhattan về những giao dịch kinh doanh của ông Cohen. Ông chưa bị truy tố về bất cứ tội phạm nào. Cuộc điều tra này phát xuất một phần do đề nghị của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller, người đang điều tra về việc liệu cuộc vận động tranh cử của ông Trump vào năm 2016 có thông đồng với Nga hay không.

Ông Trump phủ nhận có bất cứ sự thông đồng nào và Nga cũng bác bỏ việc can thiệp vào cuộc bầu cử.

Các luật sư của ông Trump cũng đang duyệt xét lại một số tài liệu bị tịch thu từ ông Cohen để xác định xem những tài liệu này được bảo vệ về quyền riêng tư giữa luật sư và thân chủ hay không.

Các tài liệu tịch thu được từ cuộc lục soát bao gồm tin tức từ 13 điện thoại di động và iPad, 20 máy móc khác gồm máy vi tính xách tay, ổ cứng bên ngoài và ổ cứng di động và những bộ phận lưu trữ khác, tài liệu viết, theo như đơn của các luật sư ông Cohen đệ nạp ngày 25/6.

VOA Express

XS
SM
MD
LG