Đường dẫn truy cập

Đoàn luật sư của TT Trump chuẩn bị đối đầu với CTV Mueller


Công tố viên đặc biệt Robert Mueller có thể ra trát đòi Tổng thống Donald Trump hầu tòa
Công tố viên đặc biệt Robert Mueller có thể ra trát đòi Tổng thống Donald Trump hầu tòa

Đội ngũ pháp lý của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chuẩn bị cho một cuộc đối đầu pháp lý với công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Hãng tin Reuters tường thuật, các luật sư của ông Trump đang gồng mình đối phó với nguy cơ công tố viên đặc biệt Mueller có thể ra trát triệu tập Tổng thống Trump, dẫn đến một cuộc đối đầu, đưa hai bên vào một cuộc tranh tụng kéo dài, thách thức các giới hạn pháp lý của quyền lực của một Tổng thống, lên tới tận Tòa án Tối cao.

Bản tin của Reuters dẫn hai nguồn tin cho biết Công tố viên Mueller đã nêu ra khả năng ra trát đòi Tổng thống ra hầu tòa trong ít nhất là một buổi họp. Nhưng một số cố vấn pháp lý của Tổng thống Trump đánh cược rằng ông Mueller sẽ không đi xa đến mức đó.

Cựu luật sư của Tổng thống Trump, ông John Dowd, hôm 1/5 tiết lộ là trong một cuộc họp với các luật sư của Tổng thống Trump hồi tháng 3, Công tố viện Mueller nêu ra khả năng ban hành trát đòi ông Trump ra hầu tòa, nếu ông từ chối nói chuyện với các nhà điều tra về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ,

Sau cuộc họp tháng hồi 3, đội ngũ của ông Mueller đã đồng ý cung cấp cho các luật sư của tổng thống những thông tin cụ thể hơn về các chủ đề mà họ muốn hỏi ông Trump, theo tin của Washington Post.

Với thông tin đó, luật sư của ông Trump, ông Jay Sekulow, đã soạn một danh sách 49 câu hỏi mà nhóm pháp lý của tổng thống tin rằng ông sẽ được hỏi.

Danh sách đó, được New York Times đăng tin đầu tiên hôm 30/4, bao gồm các câu hỏi về mối quan hệ giữa ông Trump với nước Nga và những người khác, để xác định xem tổng thống có cố tình cản trở cuộc điều tra một cách bất hợp pháp hay không.

Nga phủ nhận họ đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, khi có lời cáo buộc của các cơ quan tình báo Mỹ, ông Trump phủ nhận mọi cáo buộc và khẳng định là không có bất kỳ sự thông đồng nào giữa ban vận động tranh cử của ông và Moscow.

Cơ hội ông Trump tự nguyện ngồi xuống nói chuyện với các điều tra viên của ông Mueller vốn đã mong manh, nay càng khó xảy ra, các nguồn tin thân cận với Tổng thống cho hay.

Khi được hỏi liệu Tổng thống có bao giờ viện dẫn Tu chính án thứ năm để tránh trả lời các câu hỏi hay không, hai nguồn tin cho biết đội ngũ pháp lý tin rằng cần phải giải quyết nhiều "thách thức về mặt hiến pháp" trước khi tính đến khả năng đó.

Các luật sư của ông Trump tỏ ra hết sức thận trọng khi nói rằng Tổng thống không hoàn toàn gạt bỏ khả năng đi đến một thỏa thuận để dự một cuộc chất vấn. Đội ngũ pháp lý mới của ông đang đánh giá giải pháp này trước khi ra khuyến nghị.

Nếu ông Trump không tự nguyện trả lời chất vấn, các công tố viên có thể ra trát triệu tập để buộc ông ra điều trần.

Theo một nguồn tin, sau cuộc đột kích khám xét ông Michael Cohen, luật sư riêng của Tổng thống Trump diễn ra hôm 9/4, quan điểm của ông Trump về việc ngồi xuống với công tố viên Mueller đã "đổi chiều", từ sẵn sàng thành không.

Tuy nhiên, trong trường hợp công tố viên Mueller ép buộc ông Trump ra điều trần với trát triệu tập, các luật sư bảo vệ ông Trump tin rằng ông Trump có thể thành công khi thách thức trát tòa lên tới tận Tòa án Tối cao.

Lập luận của đội ngũ pháp lý của ông Trump, theo nhiều nguồn tin, là họ tin rằng công tố viên đặc biệt không có thẩm quyền buộc một Tổng thống tại chức phải xuất hiện trước một bồi thẩm đoàn.

(Reuters, CNN)

VOA Express

XS
SM
MD
LG