Đường dẫn truy cập

FBI điều tra về các khoản chi trả ‘bịt miệng’ từ luật sư của Trump


Cục Điều tra Liên bang lục soát văn phòng và nhà riêng của luật sư Michael Cohen là diễn tiến mới đầy kịch tính trong một loạt các cuộc điều tra liên quan đến những phụ tá của vị tổng thống Đảng Cộng hòa.
Cục Điều tra Liên bang lục soát văn phòng và nhà riêng của luật sư Michael Cohen là diễn tiến mới đầy kịch tính trong một loạt các cuộc điều tra liên quan đến những phụ tá của vị tổng thống Đảng Cộng hòa.

Các đặc vụ FBI đột kích văn phòng luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang truy tìm những thông tin về "các dàn xếp, thỏa thuận và các khoản thanh toán" liên hệ đến hai người phụ nữ tố cáo có quan hệ tình dục với ông Trump, Reuters dẫn một nguồn tin cho biết ngày 10/4.

Trong cuộc lục soát nhắm vào luật sư Michael Cohen đầu tuần này, FBI tìm kiếm những thông tin về các khoản thanh toán cho diễn viên phim người lớn Stormy Daniels (người đã nhận khoản chi trả 130.000 đôla từ ông Cohen để ký thỏa thuận không tiết lộ thông tin) và thông tin về cô Karen McDougal, cựu người mẫu tạp chí Playboy, nguồn tin này nói với Reuters.

Cục Điều tra Liên bang lục soát văn phòng và nhà riêng của ông Cohen, vụ việc mà ông Trump lên án hôm thứ Hai là đáng hổ thẹn, là diễn tiến mới đầy kịch tính trong một loạt các cuộc điều tra liên quan đến những phụ tá của vị tổng thống Đảng Cộng hòa. Các cuộc điều tra đó liên hệ tới cuộc điều tra liên bang được dẫn đầu bởi Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller về cáo buộc Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 của Mỹ và sự thông đồng khả dĩ với các phụ tá của ông Trump.

The New York Times là tờ báo đầu tiên đưa tin về những người phụ nữ tố cáo có dan díu với ông Trump. Theo nguồn tin này, lệnh khám xét tìm kiếm thông tin về cô McDougal, người đã được trả 150.000 đôla bởi công ty mẹ của tờ báo lá cải The National Enquirer. Tờ báo này sau đó đã không cho đăng câu chuyện về mối quan hệ của cô với ông Trump.

Ông Trump, một doanh nhân ở New York trước khi trở thành Tổng thống, là bạn thân với giám đốc điều hành của công ty đó.

Một nguồn tin nắm rõ sự tình xác nhận với Reuters rằng FBI đang điều tra các khoản thanh toán vừa kể, bao gồm cả liên hệ với tờ Enquirer, nhưng nói những khoản tiền đó "không phải là trọng tâm chính trong phần điều tra ấy."

Cô Daniels, có tên hợp pháp là Stephanie Clifford, đã đệ đơn kiện ông Cohen để cô được thoát khỏi sự ràng buộc của một thỏa thuận cấm tiết lộ thông tin liên quan cáo giác của cô về ‘cuộc tình một đêm’ với ông Trump vào năm 2006. Cô McDougal thì nói rằng cô có một mối quan hệ lâu dài hơn với ông Trump. Các quan chức của ông Trump phủ nhận chuyện ông ngoại tình với cả hai người phụ nữ này.

Vẫn theo nguồn tin này, các nhà điều tra đang xem xét liệu có một mô thức rộng lớn hơn hay không của các hành vi gian lận thuế, gian lận viễn thông, trốn thuế, rửa tiền và các hành vi phạm tội ác khác trong những giao dịch riêng tư của ông Cohen, bao gồm công việc của ông cho ông Trump và một số giao dịch bất động sản liên quan đến những người mua từ Nga và giá cả dường như cao hơn giá trị thị trường.

Tức giận về các cuộc lục soát nhắm vào ông Cohen, ông Trump lại chĩa mũi dùi đả kích cơ quan chấp pháp trong hai dòng tin nhắn trên Twitter hôm 10/4. Ông phàn nàn rằng "đặc quyền luật sư-thân chủ đã chết" và lên án một "cuộc săn phù thủy" (ý nói ông bị bức hại chính trị), dường như nhắc lại một quan điểm từ lâu nay của ông đối với cuộc điều tra của ông Mueller.

Tờ The New York Times đưa tin các cuộc lục soát đã khiến ông Trump phẫn nộ và rằng có tin nói Tổng thống đang cân nhắc sa thải Phó Bộ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein. Ông Rosenstein là người đã ký chấp thuận các cuộc lục soát này, theo các quan chức nắm rõ cuộc điều tra.

Cuộc điều tra Nga đã đeo bám ông Trump kể từ khi ông nhậm chức vào năm ngoái, khiến ông công khai chỉ trích Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions vì đã rút lui khỏi cuộc điều tra, và đôi lúc ông Trump còn gợi ý rằng có thể sa thải Công tố viên Đặc biệt Mueller.

Các sự kiện đầu tuần này khơi lên lo ngại rằng ông Trump có thể có hành động nhắm vào ông Mueller, người được ông Rosenstein bổ nhiệm vào năm ngoái. Những người chỉ trích nói rằng nếu ông Trump tìm cách loại bỏ ông Mueller thì điều này sẽ ngang như việc can thiệp vào cuộc điều tra.

Các nhà lập pháp Cộng hòa lẫn Dân chủ đều kêu gọi ông Trump chớ có sa thải ông Mueller.

VOA Express

XS
SM
MD
LG