Đường dẫn truy cập

Cựu luật sư cá nhân của Trump thuê đồng minh của Clinton


Michael Cohen, cựu luật sư cá nhân của Tổng thống Donald Trump, rời khách sạn của ông ở thành phố New York, ngày 2 tháng 7, 2018.
Michael Cohen, cựu luật sư cá nhân của Tổng thống Donald Trump, rời khách sạn của ông ở thành phố New York, ngày 2 tháng 7, 2018.

Luật sư cá nhân lâu năm của Tổng thống Donald Trump và người chuyên dàn xếp rắc rối, Michael Cohen, đã thuê một người bạn thân của Bill và Hillary Clinton để thêm vào đội ngũ luật sư biện hộ của ông, một bước đi được giới quan sát xem là một phát súng cảnh cáo nữa đối với Nhà Trắng.

Lanny Davis hôm thứ Năm xác nhận ông đã được ông Cohen thuê làm luật sư. Ông nói trong một thông cáo rằng ông và ông Cohen đã nói chuyện "nhiều lần trong hai tuần qua" và rằng người từng là nhân vật tâm phúc của ông Trump "xứng đáng được kể câu chuyện của ông ấy."

Ông Cohen, người từng tự hào mình sẽ "đỡ đạn" cho ông Trump, nói với George Stephanopoulos của đài ABC cuối tuần trước rằng ông đặt "gia đình và đất nước lên trên hết" và bảo vệ tổng thống không phải là ưu tiên của ông.

Ông Cohen, 51 tuổi, còn công khai cho thấy ông đã hồi tâm chuyển ý, xóa bỏ những đề cập và hình ảnh từ trang Twitter cá nhân của ông mà trước đây mô tả ông là "Luật sư cá nhân cho Tổng thống Donald J. Trump."

"Vợ tôi, con gái tôi và con trai tôi có sự trung thành trước tiên của tôi và sẽ luôn thế," ông Cohen nói trong cuộc phỏng vấn không ghi hình được loan tải trên chương trình "Good Morning America" hôm thứ Hai. "Tôi đặt gia đình và đất nước lên trên hết."

Ông Davis cho biết ông có ấn tượng với sự chân thành của ông Cohen trong cuộc phỏng vấn, là cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi các đặc vụ liên bang đột kích nhà riêng, văn phòng và phòng khách sạn của ông vào tháng 4 như một phần của cuộc điều tra về các giao dịch làm ăn của ông.

Trong số những thứ khác, các nhà điều tra đang điều tra một khoản thanh toán 130.000 đôla mà ông đã giải quyết như một phần của thỏa thuận giữ im lặng với diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels, người nói rằng cô đã ngoại tình với ông Trump vào năm 2006. Ông Trump đã phủ nhận chuyện này.

Ông Davis, 72 tuổi, từng là luật sư cố vấn đặc biệt cho Tổng thống Bill Clinton và thường xuyên xuất hiện trên truyền hình để bênh vực ông trong tiến trình luận tội vào năm 1998.

Ông là người quản lý khủng hoảng cho Martha Stewart sau vụ bê bối chứng khoán của bà và cho Đại học Penn State sau khi cựu huấn luyện viên trợ lý bóng bầu dục Jerry Sandusky đã bị bắt về tội ấu dâm.

Bằng việc thuê ông Davis, ông Cohen có thể đang gửi đi tín hiệu rằng ông không còn trông chờ sự giúp đỡ của Trump và muốn một người lão luyện về truyền thông trong đội ngũ của ông để giảm nhẹ những ảnh hưởng tiêu cực trên mặt này nếu ông bị truy tố hoặc hợp tác với nhà chức trách, cựu Trợ lý Công tố viên liên bang Harry Sandick nói với AP.

"Ông ấy phải chuẩn bị cho khả năng ông ấy có thể bị buộc tội,” ông Sandick, một luật sư biện hộ cho giới cổ cồn trắng tại công ty luật Patterson Belknap Webb và Tyler, nói. "Sẽ là xuẩn ngốc nếu cứ ngồi đó và cho rằng mình sẽ được ân xá."

Ông Cohen mô tả mình là người chuyên dàn xếp những rắc rối cho ông Trump và là một nhân vật có tầm quan trọng lớn bên trong Tổ chức Trump suốt hơn một thập niên. Ông thường xuyên mắng mỏ các phóng viên và đe dọa kiện bất cứ ai thách thức ông chủ của ông.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News vào năm ngoái, ông Cohen tuyên bố: "Tôi sẽ làm bất cứ điều gì để bảo vệ Ông Trump." Ông nói với tạp chí Vanity Fair, "Tôi là người sẽ đỡ đạn cho tổng thống," nói thêm, "Tôi sẽ không bao giờ bỏ đi."

VOA Express

XS
SM
MD
LG