Đường dẫn truy cập

Thẩm phán đồng ý hoãn vụ kiện của Stormy Daniels nhắm vào Trump


Michael Cohen, luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump, hiện đang vướng vào cả hai thủ tục tố tụng dân sự và hình sự. Ông xin tòa án hoãn vụ kiện dân sự để không ảnh hưởng tới quyền không phải tự khép tội chính mình của ông.
Michael Cohen, luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump, hiện đang vướng vào cả hai thủ tục tố tụng dân sự và hình sự. Ông xin tòa án hoãn vụ kiện dân sự để không ảnh hưởng tới quyền không phải tự khép tội chính mình của ông.

Một thẩm phán hôm thứ Sáu đã hoãn một vụ kiện dân sự do nữ diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels đệ trình nhắm vào Tổng thống Mỹ Donald Trump và luật sư cá nhân của ông, Michael Cohen, dẫn ra một cuộc điều tra hình sự mà luật sư này đang phải đối mặt.

Thẩm phán Khu vực tư pháp liên bang S. James Otero đã đồng ý hoãn vụ kiện trong ba tháng và ấn định một phiên tòa sẽ diễn ra vào ngày 27 tháng 7.

Ông Cohen yêu cầu hoãn vụ kiện này sau vụ FBI đột kích nhà và văn phòng của ông hồi đầu tháng này. FBI đang tìm kiếm những hồ sơ về một thỏa thuận cấm tiết lộ thông tin mà cô Daniels đã ký vài ngày trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Cô Daniels, tên thật là Stephanie Clifford, nói rằng cô từng dan díu với ông Trump vào năm 2006 và đã kiện để được bãi bỏ thỏa thuận giữ bí mật này vốn ngăn cô nói về chuyện đó. Cô cũng kiện ông Cohen, cáo buộc ông ta phỉ báng.

Luật sư của ông Cohen nói tại tòa án vào tuần trước rằng bởi vì cuộc điều tra hình sự chồng chéo với các vấn đề trong vụ kiện, quyền không phải khép tội chính mình của thân chủ của ông có thể bị ảnh hưởng tiêu cực vì ông sẽ không thể trả lời và tự biện hộ.

Ông Otero đồng ý, phán quyết rằng "có một sự chồng chéo dữ kiện tiềm năng lớn giữa thủ tục tố tụng dân sự và hình sự mà sẽ ảnh hưởng nặng đến quyền Tu chính án thứ năm của ông Cohen."

Luật sư của cô Daniels, Michael Avenatti, viết trên Twitter rằng ông có phần chắc sẽ đệ trình kháng nghị ngay lập tức về phán quyết của ông Otero lên Tòa án Phúc thẩm liên bang Khu vực 9.

"Chúng tôi không đồng ý với phán quyết," ông Avenatti viết. "Công lý bị trì hoãn là công lý bị từ chối."

Dù ông Otero đồng ý với ông Avenatti rằng lập luận của ông Cohen xin trì hoãn trở nên yếu đi nếu không có một bản cáo trạng được đưa ra đối với ông, song "tầm quan trọng của cuộc đột kích của FBI không thể bị hạ giảm."

"Đây không phải là một cuộc điều tra hình sự đơn giản," ông Otero viết. "Đây là một cuộc điều tra nhắm vào luật sư riêng của một tổng thống đương nhiệm liên quan đến các tài liệu mà có thể nằm trong đặc quyền luật sư-thân chủ."

Ông nói tiếp rằng "dù bản cáo trạng có sắp được đưa ra hay không, và tòa án này nghĩ rằng có phần chắc nói sẽ được đưa ra chỉ dựa trên những dữ kiện này thôi, những trường hợp đặc biệt như thế này cho thấy nên trì hoãn."

VOA Express

XS
SM
MD
LG